6/1/13

NHẠC HUY THANH VÀ TIẾNG HÁI MỘT THỜI KHÓI SƯƠNG


NHẠC HUY THANH VÀ TIẾNG HÁT MỘT THỜI KHÓI SƯƠNG

1-LỜI TÂM SỰ ĐẦU ENTRY:

A - THAY LỜI TÂM SỰ:
   Tôi im lặng nhìn những giọt cà phê lặng lẽ rơi như nhịp gõ của thời gian, tiếng nhạc như đưa hồn tôi vào một thời nào xa vắng. Tiếng hát người ca sĩ chập chùng, khi ẩn, khị hiện  quanh quẩn đâu đây như gởi nỗi niềm oan khuất, nỗi nhớ mịt mù. Ngoài trời sương như chiếc áo mỏng khoác lên núi đồi, lặng lẽ  trên rừng thông mờ ảo như chiếc mạng lưới nhện che những khuôn mặt kiều diễm của những ngừơi phụ nữ Á Rập trong xứ Ngàn Lẻ Một Đêm. Tôi rất thích đắm  mình, thưởng thức hương vị cà phê trong tiếng nhạc Tiền Chiến nhè nhẹ, tiếng nhạc  như rung động từ tái tim tôi, quanh quẩn dưới bàn chân, chạy dần lên bốn góc tường không gian đầy những nét vẽ nhái theo những bức danh họa của Picasso. Những bài nhạc Tiền Chiến có thể ra đời trong khi tôi  mới còn là một bào thai trong bụng mẹ ,những tiếng hát thành danh trong khi tôi chỉ mới còn là một đứa trẻ ê a cắp sách đến trường. Nhưng  bây giờ sao những âm thanh tiếng hát đó dường như quá quen thuộc, như từ một cõi nhớ từ hoài niệm của tôi đi ra  mà khỏang cách không gian, thời gian dường như trở thành vô nghĩa.

 
Phải thành thật mà nói rằng chủ quán cà phê nầy có một tâm hồn nghệ sĩ, biết chọn nhạc, chọn phông trang trí cho quán mình những nét  đặc thù  trên từng bức tranh vẽ, từng bài nhạc trữ tình xa vắng một thời được chọn lựa .Những người khách đến đây thường để tìm về kỷ niệm ,trong cái lãng đãng khói sương  mơ hồ nhân dáng , ảo gíác như trở về réo gọi, đôi bàn tay vẫy tiễn đưa nào còn sót lại trong nỗi nhớ quay quắt cuả một thời tuổi trẻ mịt mù. Họ phần đông là những người từ thập niên bốn mươi  trở lên như tôi, hay lớn hơn nữa,  tóc đã ngã hai mầu sương tuyết hay bạc trắng mái đầu. Bất chợt tôi hát nhỏ cho mình nghe một câu tình ca của nhạc sĩ Phạm Duy đã viết về tình yêu ở lứa tuổi xế chiều nầy mà tôi rất thích: " tóc bạc trăng vàng vẫn thướt tha". Họ đã sống qua hai thời kỳ chiến tranh, đã quen quá nhiều tiếng bom đạn ,đã nghe những bài ca thời thanh bình cũng như trong loạn lạc, đã có nhiều mất mác đau thương từ ký ức . Họ đến đây để tìm dĩ vãng, sự cần thiết, không thể thiếu, không thể lạnh lùng quên như một kẻ vô tâm qua đường. Họ cần một an ủi, dù là trong phúc chốc, để những hình bóng hoài niệm đó làm nơi tạm trú cho bước lữ hành trên đường  đời, tiếng nhạc như một cốc nước mát giữa sa mạc hoang vắng,một khúc thánh ca buồn  nào còn lắng đọng trên nóc gác chuông nhà thờ của ốc đảo tâm hồn.
Tiếng nhạc chuyển qua những Tình Khúc thời Trung Chiến,những bài hát chia ly nghiệt ngã phảng phất hình bóng chiến tranh sau thời kỳ chia cắt đất nước và những hệ lụy của nó.Tôi  bất chợt, thảng thốt khi nghe lại tiếng nhạc thoang thoảng của mình vọng lại trong quán. Những bài nhạc mà thời còn là sinh viên tôi đã viết tưởng chừng như mọi người đã quên. Tình cờ  hôm nay nghe nó lại tôi cũng không hiểu tại sao mình hồi đó  viết được như thế Có lẻ từ những trãi nghiệm thực tế  tiếng nhạc mới có những âm vang cần thiết, dàn trải đến tâm hồn người nghe những rung động dù là nhất thời.
Tôi trả tiền cà phê, lái xe đi một vòng thành phố, Đà Lạt như cô tiểu thơ đỏng đảnh thức dậy  thay xiêm áo mới để đón muà Xuân về. Tiếng hát Lệ Thu trong xe vọng lên nhè nhẹ bài  " Còn một chút gì để nhớ " của nhạc sĩ Phạm Duy: " Phố núi cao phố núi đầy sương. Phố núi cây xanh tời thấp thật buồn  Anh khách lạ đi lên đi xuống,may mà có em đời còn dễ thương. Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông, nên tóc em ướt, và mắt em ướt, nên em mềm như mây chiều trong. Phố xá không xa nên phố tình thân, đi dăm phút đã về chốn cũ. Một buổi chiều nao lòng thấy bâng khuâng. Xin cảm ơn thành phố có em, xin cảm ơn một mái tóc mềm, mai xa lắc trên đồn biên giới, còn một chút gì để nhớ để quên "  
Tôi chợt nhớ tới những tiếng hát năm xưa, những bài nhạc tôi viết đã trở thành sương khói, tại sao mình lại không tặng bạn bè trên Blog những bài nhạc đó để cùng nghe cùng hoài niệm  một thời? Ừ nhỉ, tại sao?.Nghĩ như vậy  nên tôi quyết định viết bài Entry nầy.

B - DANH SÁCH: một số nhạc của Huy Thanh và các nhạc sĩ khác tham gia trên các Album  NHÃ CA trước đây:
Những tư liêu còn trên mạng, nhưng vì in lâu ( trước năm 1975 ) nên hơi mờ,mong các bạn thông cãm


 



 


 ALBUM NHÃ CA 6:  CHỦ ĐỀ HƯƠNG YÊU:

 
ALBUM NHÃ CA 5: CHỦ ĐỀ Ý NHẠC TÌNH THƠ
Băng Châu - Khi Không  ( Vinh Sử )
Trúc Mai - Chuyện Tình Dang Dở ( Nguyễn Đình Nghĩa )

1- Đầu năm 2013 : HUY THANH xin tặng các bạn trên BLOG vài bản nhạc sáng tác của HUY THANH  do một số ca sĩ trình bày. Một số nhạc của HUY THANH đã đăng tiếng hát trên các trang website: Google : " hatnang. music com "., hay " N C T nhạc của tui" v..v..
2-Quý vị, các bạn muốn nghe các bài hát nầy có 2 cách  :

  1-  Cách một  :Vào Google gõ  website "Nhạc của Tui ", khi có trang web " Nhạc của Tui " bạn click phía bên  trái dòng  :" nhạc trữ tình ". Khi có có trang web " dòng nhạc trữ tình " bạn  có ô gõ tìm của NCTui  , bạn gõ tên bài nhạc muốn nghe " ......." . sau đó Click để nghe

  .   2- Cách hai : Vào Google gõ website " hat nang.com  " bạn  Click vào dòng  Audio by Album  Nhạc xưa 70 năm tình ca tân nhạc VN ( 1930-2000) sẽ có listes nhạc. Bạn tìm mẫu tự N ( Album Nhã Ca).Những bài nhạc của tôi ở : 

1- Trong Album số 2 ( chủ đề Diễm Xuân Tình ) nhạc Huy Thanh :
Ngày tháng cho người ( Lệ Thu ) ,
Đoạn cuối cuộc tình ( Giao Linh ),
Người không tim ( Khánh Ly ).

Trong Album Nhã Ca 6 ( chủ đề Hương Yêu) nhạc Huy Thanh
: Chuyện tình Thiên Nga ( Hòang Oanh ) ,
Một Chuyện Tình ( Phương Thu).

Trong Album Nhã ca 5 chủ đề Ý Nhạc Tình thơ nhạc Huy Thanh : 
Tình Khuc Cho Người Cô Đơn (Mai lệ Huyền ) 
Duyên Phận con gái ( Mai lệ Huyền ) .

Sau đó bạn Click vào tên bài hát ghi sẳn trên Liste của Album đó để nghe

*Thân tặng quý vị , các bạn  Bloggers đã cùng tôi trao đổi những Entries , comments trong thời gian  2011- 2012 vừa  qua trên yahoo blog cũ :

Bình Địa Mộc, Tư Cận, Robert Ng, Nhà báo không Thẻ, Tuyết Lan, Hương Trà, Lê My, Mai Ngân, Cúc Nguyễn, Tuyết Huynh, lucbinh, Bèo em , cuocsongmien @ yahoo.com ,Thương hoài Thương, Mẹ Đốp, Mây tương Tư, LUC BINH , Hoa Xương Rồng, Thu Đông ,N2Y, letanvietnam, Hằng Nga. Alissa,Thu Hằng, Gai Gia, Hoa dieu 89, Mùa thu buồn, Lọ Lem, Nữ Thần, Mai hương, TPN ,Gái Quê, Nhà Quê, Hoa anh Túc, Mùa hoa sim tím,  Thăng Ngọc Phố ,Bình minh Bình., Ngọc Anh, Lảo quang Thầu ,Ngân Phương, Thanh Vân,  Sim tím , Mai Nguyên ,Alissa ,, TTN ,.TPN,, Nguyễn thái Sơn,  Ngọc Anh , Cua đồng Kinh Bắc ,,Ngô Phưong,, Nữ thần mặt trời , Hoa điêp Vàng , Ketoanvien , Én muà Thu ,,Đom đóm, Violet , Sương Lam  ,Muà hoa sim tím , Kim , loivitconvuitính , Hướng Dương 's Blog , Nganngunga , Misshan, Cuoocjsoongs , Hạt Cát, Trà , Xuyenmit @ yahoo. com. , Sim tím , Muà thu buồn , .. . v..v..Còn bạn nào sót tên xin lên tiếng nha, xin lỗi trước .

LỜI NHỮNG BÀI HÁT :

1-CHUYỆN TÌNH THIÊN NGA

 Lời : HUY THANH   - Nhạc : ANH VIỆT THANH   - Ca sĩ : HOÀNG OANH
Album : NHÃ CA 6

Nghe trùng dương réo gọi lời dã tràng . Con thuyền trôi, khuất một ngày chiều vàng. Xót thương người, ngậm ngùi nơi bến xưa, ngọn buồm theo sóng đưa, khuất trong sương mờ.Cho ngàn sau, biển đời đời còn buồn .Khi hoàng hôn nhắc một lời hẹn hò. Đứng trên đồi nàng nhìn ra biển khơi, tìm thuyền xưa cố nhân, in bóng khung trời, ( ĐK ) Sóng, những con sóng bạc đầu còn hát trên biển cát. Nhưng con thuyền xưa ngọc ngà tình yêu quay về chưa .Xa, chim hãi âu vổ cánh, cất tiềng buồn thảm thiết đến báo tin người xưa. Khi nàng hay cánh buồm chẳng trở về. Ôi trùng dương ,đã chìm một lời thề. Sóng muôn đời, còn gào bên ánh trăng, nàng ngồi bên hải đăng, xót xa vô vàn. Khi thời gian, đã bào mòn cuộc đời.Trong tịch liêu đắm chìm một đời người. Xác thân nàng ,bọt bèo nương sóng trôi, một vì tinh tú rơi xa khuất khung trời.
( Ghi chú của tác giã : Bài nhạc nầy tôi lấy từ những xúc cảm khi đọc quyển THE SNOW GOOSE  (CON CHIM TRỐN TUYẾT) của nhà văn PAUL GALLICO mà tôi đã phóng tác lấy ý của cốt truyện để viết thành truyện ngắn THIÊN NGA MÙA LẠNH đăng trên báo trước đây .Sau nầy nhiều thính giả không biết tựa đề CHUYỆN TÌNH THIÊN NGA là sao nên thắc mắc trên mạng . Sẵn dịp tôi cũng xin trả lời luôn, đó là chuyện tình đau thương của anh chàng họa sĩ tật nguyền nhân hậu  ( Rhayader ) và một cô gái cũng có trái tim nhân hậu ( Trith ), họ quen nhau bởi một con chim bị thương trong thế chiến..)

2-MỘT CHUYỆN TÌNH   ( NHẠC PHÁP : HISTOIRE D'AMOUR)  - Dịch Lời Việt : HUY THANH   - Ca sĩ : PHƯƠNG THU   - Album : NHÃ CA 6

Chuyện đời em đau thương một kiếp là tình yêu anh. Ngậm ngùi tơ vương ôi buồn đã tràn đầy đôi tim.Chuyện tình như đêm không một ánh sao rồi mang đến cho ta thêm đớn đau, buồn thiên thu hơn duyên tình khác.Dù tình yêu đương không còn cháy nồng nàn trong đêm. Dù niềm mơ tan nhưng còn thức gợi lại hương duyên.Một rừng thu phong vong lời tiễn đưa người đau đớn khi quay về chốn xưa ngày trôi đi nào thấy bao giờ.Đó là ngày tan vỡ tình yêu chuyến xe tang nở hoa sầu thấy ân tình bay như làn khói đến hư vô xót xa đời. Có bao giờ ta đền mộng ước cũ. Chốn xưa mà anh đã từ giã, với ân tình nay đã lìa xa ta . Sớm mai nào khói sương đưa người. Chuyện tình ta nhân gian cũng biết là tình chia phôi. Mà nguời thương yêu bây giờ đã thành loài hoa rơi. Dạt dào trôi theo bao nguồn sóng đưa, và trên không ngôi sao rụng bến mơ ngàn dư âm nào tắt bao giờ..

3-NGƯỜI KHÔMG TIM
Thơ : HUY THANH  -  Nhạc: ANH VIỆT THANH  - Ca sĩ : KHÁNH  LY
Album : NHÃ CA 2

Người ôm tim vo tròn đêm vui. Lòng khô khan như trong sa mạc Người ôm tim trông như tượng đá. Đàn chim đen thăm viếng thi hài.Người không tim quên chờ tương lai. Người chưa chết đã chôn thi hài. Người đốt cháy những câu sám hối.Thành tro than chôn vùi quê hương.Lời ca dao ôm bờ môi khô.Từng đêm đen trái châu sáng trời. Người ôm tim nghe hồn rạn nứt. Và xa xa tiếng súng vọng về.Người không tim không còn quê hương.Và mưa đã dấy lên trong hồn .Giọt nước mắt rớt trên xác chết. Làm đêm vui không trọn đêm vui.

4-NGÀY THÁNG CHO NGƯỜI
Nhạc và lời : :HUY THANH   - Ca sĩ : LỆ THU   - Album : NHÃ CA 2

Thần thánh cho em cát bui đến trần gian.Từng vết xe tang trên đường đến nghĩa trang. Đường rời trần cô đơn vài hoa giấy. Bay phất phơ giữa câu kinh cầu nguyện còn ngày nào buồn hơn không em Ngày tháng dung nhan lưu lạc dưới mộ sâu. Lệ nến mưa bay khô lịm đã từ lâu. Rừng lạnh lùng không bao giờ trút lá nên bước nai cũng nghe như lạc loài ngày mù lòa nào chết trên tay.Thôi ấm êm cũng xin nuôi một thời. Tay trắng tay cuối cuộc đời buông trôi.Và mùa thu ngô đồng vừa trút lá.Mây đã lên đường hồn chiều bay muôn phương.Tình đã rêu phong trên ngọn sóng trùng dương, Đời sống mênh mông xa lạ dấu người thương.Tình một thời chia nhau từ tấm áo, nhưng đến nay đã tan theo nụ cười. Đời bọt bèo nào cũng buông trôi.
Giọt đắng trên môi nghe nặng tuổi ngàn sau.Vườn trái cây xưa câm lặng suốt đời nhau.Giọt lệ nào cho em từ kiếp trước, bia đá xanh đã chia xa phận người, thuyền lạc buồm giờ thênh thang trôi.Một thuở qua truông nghe lạc bước mùa thu Lệ nến cho em nghe nặng tuổi phù du.  Tình một thời tan như dòng nước lũ, theo kiếp rong đã ăn năn phận mình, tình dã tràng giờ đã lênh đênh.Ta ngỡ khi nắm tay trong nụ cười.Em đã đi với phân dòng sông trôi. Nào ngờ đâu trong cuộc tình tiếp nối.Nước mắt đong đầy vực sầu thương không nguôi.Tình đã tan đi như bọt thủy triều dâng. Cồn cát cô đơn xa lạ dấu tình nhân.Tình buổi đầu lên ngôi giờ gãy cánh. Bao đớn đau xót xa trong cuộc đời. Giọt lệ nào nhỏ xuống tim tôi.

5-ĐOẠN CUỐI CUỘC TÌNH

Lời : HUY THANH  - Nhạc : ANH VIỆT THANH   - Ca sĩ : GIAO LINH
Album : NHÃ CA  2

Thôi đã xa nhau rồi,còn chi nhớ thương trong đời.Tình là bờ sông vắng, một ngày mưa xuống. Tình đầu tiên phơi dấu thương đau, vì mình đã lỡ yêu nhau. Chuyện tình như bọt nước theo triền sóng vở tan từ đây.Ta đã xa nhau rồi. Hồn mang vết thương muôn đời Còn vực sầu nước mắt ngậm ngùi chưa dứt. Ngày ngày qua chưa hết ăn năn.Cuộc tình lịm kín khăn tang. Giot sầu như giọt đắng Trong tiền kiếp đớn đau ngàn sau. Ngày đó, ngày đó rã rời trong kiếp người. Người về non cao ôm mối tình đau suốt đời. Ngày xưa ngày xưa chuyện tình xa xưa tình vừa ươm theo mầu áo em còn ấu thơ đã xây lầu mơ.Nhưng giấc mơ tan rồi. còn đây tiếng ca u hòai, tình nầy rồi hoang phế một đời nhân thế chuyện tình xưa xin trả mây bay. Ngày buồn nào có ai hay. Cuộc tình ta lịm chết. Đôi lòng sẽ xót xa từ đây.

 6-TÌNH KHÚC CHO NGƯỜI CÔ ĐƠN
Nhạc và Lời : Huy Thanh   - Ca sĩ  : Mai lệ Huyền   - Album : Nhã Ca 5 chủ đề Ý Nhạc Tình Thơ

Nếu biết tinh yêu là đau khổ.thi xin anh đừng giận hờn .tình yêu không còn nhiệm mầu. Hai đứa chia lìa nhau Mang theo đau đớn về sau .Như cây lìa cành một mùa đông.Trôi theo thời gian mênh mông. Cầm bằng chim gãy cánh Bơ vơ kiếp chờ mong.Nước mắt em như mưa trên tượng đá. Nước mắt anh như dòng sông rã rời.Ngàn năm có đâu bao giờ, kiếp sống giang hồ.Cam dừng bước chờ.Ngàn năm đá kia rêu mờ .Đã nghe bơ vơ như tượng đá mơ.Nếu biết minh yêu là dang dở.Thì xin anh đừng giận hờn.Dù đau thương ngập cả hồn.Mơ ước xin vùi chôn. Tơ duyên như bóng hoang hôn.Sinh trong cuộc đời là chia ly.Nước mắt làm cho vơi nhớ. Vi tinh yêu dang dở thiên thu vẫn đẹp hơn.

7-DUYÊN PHẬN CON GÁI ( A Girl 's Destiny ) 

Nhạc và lời Việt , lời Anh , lời Pháp  : Huy Thanh   -Ca sĩ  : Mai lệ Huyền   - Album : Nhã Ca 5 chủ đề Ý Nhạc Tình Thơ

Khi lên mười tám bao anh phải lòng.Ba me thường nói hãy liệu cho xong.Me ba không nài ép.Mong con có đấng ông chồng. Trong giới giàu sang .Em nghe me nói em suy nghĩ nhiều.Cao sang quyền quý thương mình bao nhiêu.Tinh yêu đâu được bán.Nên em vẫn cứ vui đùa. Như lúc còn thơ.Rồi chiêu hôm nao đổ mưa.Chàng trú bên hiên nhà.Nhìn trời mưa lên tiếng ca, như  bày tỏ nỗi niềm riêng . Ôi lòng em chơi vơi nhớ hồn nhạc đắm đuối . Em ra thấy chàng mỉm cười.Tơ duyên chợt đến  em đâu có ngờ.Em yêu người đó với tinh đơn sơ. Mẹ ba em đồng ý tuy anh chẳng phải sang giầu nhưng mối tình sâu.Bao năm Hạnh Phúc em vui với chàng .Tuy không giàu  có nhưng giầu thương yêu. Tinh yêu anh nghệ sĩ.Chung xây mái ấm gia đình. Trong túp lều xinh.

Cám ơn các bạn đã nghe.

HUY THANH


 photo signature_4_zps19708f87.gif