4/3/13

TẠP GHI: TẢN MẠN VỀ NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ MỒNG TÁM THANG BA

TẠP GHI:

TẢN MẠN VỀ NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ

MỒNG TÁM THANG BA


HUY THANH

1-NGHĨ VỀ NGÀY 08/03 CỦA PHỤ NỮ:

Hằng năm,hầu hết phụ nữ trên thế giới đều quan tâm đến một ngày trọng đại của họ, ngày mà Liên Hiệp Quốc công nhân quyền bình đẳng của giới  "đào tơ liễu yếu "  trước nam giới trong mọi lãnh vực gia đình cũng như xã hội, đó là ngày Quốc Tề Phụ Nữ vào ngày 08/03 mỗi năm.

Trở về lịch sử ngày nấy, phụ nữ từ lâu trong thời kỳ phong kiến lưôn bị coi như là một nhân vật phụ  thuộc trong gia đình như kiểu " chồng chúa vợ tôi ", họ làm lụng nuôi con vất vả nhưng công lao của họ vẫn bị cánh mày râu xem thường. Quan niệm sai lầm đó xuất phát từ đạo lý  của Khổng Giáo, Lão Giáo, họ hô hào trọng nam, khinh nữ, coi người vợ trong gia đình như một cái " máy đẻ " không hơn không kém. " Tứ đức tam tùng " là một chiếc còng đã trói buộc biết bao nhiệu mảnh đời phụ nữ chết trong bi hận, sống giả hình, giả nghĩa từ lúc lấy chồng cho đến lúc chết.  Quan điểm nầy chẳng những ở Đông Phương mà lan rộng đến Tây Phương thời cận đại. Nói một cách khác, dù người phụ nữ ở đâu trên trái đất nầy thì họ cũng thuộc về thứ yếu, lệ thuộc vào người chồng.



Sự phát triển của xã hội ngày càng tăng thì nhu cầu nhân lực cũng yêu cầu ngày càng nhiều nên phụ nữ phải bước ra lớp vỏ bọc gia đình thể tham gia vào các lãnh vực xã hội nhất là ngành sản xuất hay những ngành phù hợp với kỹ năng, thể chất phái yếu  của họ.Tuy nhiên, ngoài xã hội họ vẫn bị coi là tầng lớp phụ thuộc, nhiều khi bị áp bức, khinh rẻ , quyền lợi  của họ không tương xứng với sức lao động đóng góp nên phải tức nước phải vỡ bờ .
.
Ngày 08/03/1857 một cuộc biểu tình lớn xảy ra tại thành Phố NewYork Mỹ của phụ nữ ngành dệt .Họ đòi hỏi giới lãnh đạo phải đối xử bình đẳng với nam giới trong mọi lãnh vực sản xuất  , lao động , nhân quyền , nâng cao lương bổng phù hợp với công sức đóng góp của họ.Họ thành lập công đoàn đấu tranh Syndicat để bên vực quyền lợi phụ nữ  Cuộc biểu tình đã bị cảnh sát giải tán ban đầu bằng dùi cui , đạn cao su nhưng sau đó do sức phản kháng của đoàn người biểu tình quá đông  nên cảnh sát phải dùng lựu đạn cay và đạn thật đề đàn áp. Máu  phụ nữ đã đổ trong cuộc biểu tình đó , nhiều người đã chết nhưng họ đã tạo được một phong trào quật khởi  của phụ nữ bằng các cuộc biểu tình khác liên tục xảy ra tên khắp các nước trên thế giới kể cả nước Nga .

Ngày 08/03/ 1908, một cuộc biểu tình lớn khác của 15.000 phụ nữ cũng xảy ra tại Mỹ, lần nầy ngoài những yêu sách như từ trước đến nay, họ đòi thêm quyền bầu cử và tham gia chính trường; đòi hỏi không được ngược đãi phụ nữ, có một bộ luật lao động cho riêng phụ nữ  phù hợp với sức khỏe, công việc gia đình của họ. Họ đi khắp đường phố hô vang những khẩu hiệu Bread and Roses  ( Bánh mì và hoa hồng ). Bánh mì là sự no ấm, không phân biệt đối xử, còn hoa hồng là sự thay đổi, cải cách. Cũng như lần trước, cuộc biểu tình bị  Cảnh Sát giải tán bằng lựu đạn cay và súng đạn thật. Máu của phụ nữ lại đổ, nhưng phong trào thì càng ngày càng dấy lên lớn dần ở khắp các nước trên thế giới như Afghanistan, Áo, Đan Mạch, Đức, Ý, Thụy Sĩ, Pháp .

Khẩu hiệu " Better to save fighting than starve working " ( Thà là chết vì đói hơn là chết vì làm việc )là một thông điệp phản  kháng chung được hô vang trong những cuộc xuống đường, biểu tình rầm rộ của hằng triệu phụ nữ trên thế giới  đến nỗi Liên Hiệp Quốc cũng phải vào cuộc . Sau đó ,Liên Hiệp Quốc đã họp lại  cùng biểu quyết và nhất trí ủng hộ yêu sách của phụ nữ, lấy ngày 08/03 làm ngày lễ dành riêng cho phụ nữ, đồng thời cũng xác định tư cách  nhân quyền của mọi công dân trên thế giới.

Tóm lại, sự hình thành của ngày Quốc Tế Phụ Nữ là kết quả  một cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa thành phần áp bức và bị áp bức. Ngày nay rất nhiều phụ nữ nghe nói đến ngày 08/03 là ngày Quốc Tế Phụ Nữ nhưng họ cũng chưa thực sự hiểu nguồn gốc ngày đó từ lâu để họ tôn vinh, tưởng nhớ đến những người đã tiên phong trong phòng trào cách mạng giải phóng phụ nữ, đòi hỏi nhân quyền để họ có được một ngày tốt đẹp như ngày nay: NGÀY 08/03 hằng năm,
Ở Việt Nam, ngày 8/3 Quốc Tề Phụ Nữ được xem như là ngày lễ hội tưởng  nhớ đến  Hai Bà Trưng: Trưng Trắc và Trưng Nhị, hai vị anh thư đã khởi nghĩa đánh đuổi quân Đông Hán Tô Định xâm lăng ra khỏi bờ cõi nước ta.

Ngày nay, ý nghĩa  cao cả của Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 08/03 đã bị nhiều người không hiểu thấu tình đạt lý, họ xem ngày đó như la một ngày phụ nữ được nghỉ ngơi trong công việc hằng ngày từ gia đình đến công sở , thậm chí còn là ngày " ăn hiếp ",  "đì " các đức ông chồng, giao hết trách nhiệm cho đàn ông thay mình làm những công việc hằng ngày.

Chúng ta nên  hiểu ngày Quốc Tế Phụ Nữ 08/03 là một thông điệp hằng năm gởi đến mọi gia đình chứ không riêng gì dành cho người phụ nữ. Thông điệp đó nói lên sự bình đẳng trong tình vợ chồng, trong tình nhân loại với  những người khác phái. Sự tôn trọng nhau đó, phải bắt nguồn từ gia đình đến ngoài xã hội, từ một nước đến nhiều nước khác trên thế giới . Đó chính  là chân lý của hạnh phúc, của hòa bình trên trái đất nầy.  Đồng thời cũng là ngày ôn lại lịch sử đấu tranh oanh liệt của các thế hệ phụ nữ đi trước, đã từng bước giải phóng người phụ nữ ra khỏi ách nô lệ của những tư tưởng lạc hậu phong kiến từ nhiều thế kỷ qua.















 2- CUỘC PHỎNG VẤN MỘT SỐ NỮ GIỚI VỀ NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ:

Khoảng trưa nay ,04/03/2013, tôi đang tìm kiếm chủ đề để chuẩn bị viết kết thúc bài Entry nầy thì đồng nghiệp nữ, cô trợ lý của tôi  bước vào hỏi:
- Chú ơi, sắp tới ngày Quốc Tề Phu Nữ 08/03 rồi, mình có Kế Hoạch gì cho chị em vui vẻ ngày đó không Chú?
- Thì cháu  nói với phòng Hành Chánh lo như mấy năm trước , " Vũ như Cẩn "  thôi, bày đặt làm gì cho mệt, bước vào mùa thu hoạch  rồi
 .Tôi chợt nghĩ tới bài Entry mình đang viết dở , một ngẫu hứng chợt lóe lên, tôi  vội hỏi:
-À, là phụ nữ, cháu có suy nghĩ gì vế Ngày Quốc Tế  Phụ Nữ 08/03 năm nay không?
-Mỗi năm phải khác chứ ạ Chú, năm nay cái gì cũng phải mới hơn cái cũ, nhất là cái khoản ..tiền thưởng .,,.
- Chú  không nói đến tiền bạc, Chú muốn nói đến cháu hiểu ý nghĩa của ngày đó trong nhận thức của nhân viên nữ của công ty mình như thế nào thôi.
-Đó là một ý tưởng hay của Chú  hay là để cháu in một câu hỏi gởi đến các Phòng Ban, từ cấp lãnh đạo Nữ đến công nhân Nữ, coi họ trả lời sao, Họ sẽ viết trả lời  để chú  nắm bắt được thông tin nhiều hơn là  chỉ riêng một mình ý kiến của cháu.
-O k
-Nào Chú  cho câu hỏi đi.
Tôi cười vì thấy đề nghị cũng hay hay
- Là phụ nữ, bạn nghĩ thế nào về ngày Quốc Tề phụ nữ năn nay?

*

Chiều nay, tôi nhận được rất nhiều câu  trả lời, ngoài những nôi dung trả lời chung chung hay không có ý kiến, có những câu trả lời nội dung  như sau:

1- " Ngày Quốc Tế Phụ Nữ  cháu  vừa vui, vừa mệt  Vui vì có tiền thưởng, mệt vì phải đổi tiền lẻ bỏ bao thơ cho trên 50 người nữ trong công ty mình  Lại phải đi  tận từng  phòng trao bao thơ  cho họ. Nhưng tóm lại là vui  chú a "   (cô Y thủ quỹ )

2-"Cháu sẽ bắt  ông xã giặt đồ, giữ con ngày đó, còn cháu đi siêu thị với bạn mua đồ phụ nữ vì có tiền thưởng và ngày 08/03  siêu thi bán giá khuyến mãi  chú à  " ( cô L công nhân )

3-" Ngày đó cháu rất nhớ ơn những người phụ nữ Mỹ và các phụ nữ khác trên toàn thế giới đã tranh đấu để giải phóng những người phụ nữ không còn bị áp bức, để chúng cháu có một ngày kỷ niệm Quốc Tế Phụ Nữ huy hoàng vui như hôm nay " ( cô C  Kế toán trưởng)

4-" Hồi đó ngày 08/03  sếp có đi chợ, nấu com cho bà xã sếp ăn không Sếp? " ( cô K công nhân )

5-" Ngày 08/03 ông xã và cháu cùng ở nhà, cùng nấu cơm, ăn chung với các con vui lắm " ( cô X thủ kho )

6- " Ngày 08/03 cháu rất buồn vì cả năm 365 ngày mà chúng cháu chỉ có môt ngày, còn 364 ngày là của mấy ông thật là bất công quá "  ( cô T Công nhân )

7- "Tội nghiệp mấy ông, chúng cháu có ngày Phụ Nữ 8/3 còn các ông không có ngày nào , hay là chú đề nghị lấy ngày rằm tháng bảy ( ngày cúng cô hồn ) làm ngày của các ông nghe chú . Vì các ông hay " quậy " lắm " ( cô K Kế toán Viên )

8- " Ngày 8/3 chú có sợ cô không, cô có ăn hiếp chú không? " ( Cô X công nhân )

9- " Ngày 8/3 cháu thích lắm vì được ăn hiếp chồng, phụ nữ vùng lên ăn trên, ngồi trước khác hơn mọi ngày  " ( Cô Y  thư ký )

10- " Ngày 8/3 là ngày những người chồng say sưa, bạo hành đánh vợ phải suy nghĩ sám hối về tội lỗi của mình, thấy được trách nhiệm của mình đối với vợ con  " ( Cô H tạp vụ )

Còn nhiều  câu trả lời nữa, nhưng tôi chỉ trích một số câu trả lời "phỏng vấn "ngồ ngộ thôi, mong rằng quý vị độc giả nhất là các Bloggers nữ đọc và vui trong ngày Đại Hội Quốc Tế Phụ Nữ 08/03 của mình.


HUY THANH .  
  
x_3d5eb2fd                      .