19/7/13

TÌM HIỂU "VỀ ĐẤT NƯỚC SINGAPORE


TÌM HIỂU:


VỀ ĐẤT NƯỚC SINGAPORE


HUY THANH







A-  TỔNG THỂ

A.1- SỰ HÌNH THÀNH NƯỚC CỘNG HOÀ SINGAPORE


Nước Cộng Hoà Singapore ( Republik Sigapura hay Republic of Singapore, gọi theo tiếng  Việt Nam là Tân Gia Ba  )là một đảo quốc nhỏ nhất  ở vùng Đông Nam Á, vị trí nằm phía Nam bán đảo Malaysia, phía Bắc giáp đảo Riau của Indonésia, Diện tích 692 km2, dân số 4.987.000 người, mật độ trung bình 6.389 người trên một km2. ( trong đó 585,5  k m2 là đất liền, phần còn lại nằm trong các đảo khác gồm 63 đảo lớn nhỏ )
Nếu so sánh diện tích Singapore với Việt Nam thì nước nầy chỉ lớn hơn diện tích thủ đô Hà Nột đôi chút và dân chúng thì chỉ xấp xỉ số dân ở Sài Gòn.

Vị trí Singapore rất gần Việt Nam, nếu từ Sàigòn ta đến Singapore băng đường hàng không thì chỉ mất một giờ bay, còn ở Hà Nội thì mất ba giờ bay



A-2- NGÔN NGỮ VÀ CHỦNG TỘC

Về ngôn ngữ, dân Singapore dùng bốn thứ tiếng để giao dịch trong cộng đồng là Mã Lai, Trung Quốc ,Anh, và Tamil. Về đơn vị tiền tệ, ngoài đồng Đô La Mỹ, đồng Euro và một số ngoại tệ bản địa của các quốc gia khác giao dịch trên thương trường Quốc Tế, đồng tiền chính của Singapore là Đồng Đô La Singapore ( SGD ). Thủ đô tên trùng với tên nước là Singapore

Biểu tượng của Singapore la tượng Sư Tử có nửa phần cá cao 8 m
Về chủng tộc Singapore có 75 % là người gốc Hoa, 15% người Mã Lai, 8% người Ấn Độ, 2% là người gốc khác.


A.3- LỊCH SỬ HÌNH THÀNH, THỂ CHẾ  CHÁNH TRỊ , BIỂU TƯỢNG QUỐC  KỲ 





Về chánh trị , chánh thể, sau nhiều lần thay đổi, hiện nay Singapore theo chế đô Cộng hoà ,do Thủ Tướng lãnh đạo Chánh Phủ  ,lấy mầu cờ gồm hai mầu đỏ và trắng. Lá cờ được chia đôi theo chiều dọc, phần trên mầu đỏ có hình trăng lưỡi liềm , phía dưới có năm ngôi sao nhỏ, phần còn lại dưới mầu trắng. Mầu đỏ trên cờ tượng trưng cho sự hoà hợp các sắc dân tộc anh em gồm đa số là Trung Quốc, Mã Lai. Ấn Độ. Ý nghĩa của hình trăng lưỡi liềm tượng trưng một quốc gia trẻ, và năm ngôi sao tượng trưng cho đặc trưng của chế độ là dân chủ, bình đẳng, hoà bình, phát triển và công lý. 

Singapore trước đây là một làng chài lưới   ( temasek ) của người Mã, Lai, sau đó Anh chiếm đóng làm thuộc địa ở thế kỷ 19. Sang thế chiến chiến thứ hai, Nhật Bản với chánh sách Đại Đông Á tấn công chiếm đảo, đuổi quân Anh ra khỏi Singapore, sau đó sát nhập vào Liên Bang Mã Lai.
Về nguồn gốc tên nước Singapore là do sự kết hợp của chữ SIN gốc từ Mã Lai SINGAPURA có nghĩa từ tiếng Phạn là SINGA tức Sư Tử và PURA tức thành phố .. Theo truyền thuyết ngày xưa có một vị Hoàng Tử đi đến vùng đảo hoang vu nầy gặp con sư tử nên đặt cho tên đảo là SINGAPURA tức đảo quốc Sư Tử mà hiện nay người ta thường gọi nước Singapore một cách văn chương là ĐẢO QUỐC SƯ TỬ.

Về lịch sử , năm 1867 Anh chiếm đảo quốc nầy làm thuộc địa để làm một trung tâm trung chuyển,phân phối tạm nhập xuất hàng hoá của họ đi các nước lân cận. Sang thế chiến thứ hai, tháng 02/1942 Nhật tấn công chiếm đảo và đặt tên là Sayonan-to, sau đó Nhật đầu hàng quân Đồng Minh, quân Anh lấy lại đảo. Năm 1959 Singapore được trao trả độc lập, nằm trong liên bang Mã Lai vào năm 1962. Sau đó ba năm, năm 1965 do bất đồng ý kiến về đường lối chánh trị nên Singapore rút khỏi liên bang và tuyên bố độc lập vào ngày 9/08/1965 cũng là ngày Quốc Khánh của nước nầy. Thủ tướng dầu tiên của Singapore là ông Lý quang Diệu.

Hiện Singapore theo chế độ Cộng Hoà Dân Chủ đại nghị . Singapore theo thể chế chánh trị Đa Đảng , trong đó đảng Dân Chủ Hành Động ( People 's action Party - PAP ) chiếm tỉ lệ cao nhất trong các khối hành pháp, lập pháp .
Sau khi tuyên bố độc lập,theo chế độ Cộng Hoà Dân Chủ đại nghị ,với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ và các nước Đồng Minh khác , Singapore bắt đầu đẩy mạnh công việc cải cách tòan diện để phát triển về kinh tế, xã hội, dân tộc, dân sinh . 


B-  NHỮNG CẢI CÁCH PHỤC HƯNG, PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC:

B-1  -VẤN ĐỀ ĐẤT ĐAI  , NHÀ Ở  DÂN SINH


Là một đất nước nhỏ bé về diện tích đất đai, nên vấn đề nhà ở cho dân chúng ,chánh phủ cũng rất quan tâm trong vấn đề quy hoạch các khu phố dân cư, các đô thị trung tâm thương mại và công nghiệp sao cho hợp lý .Chánh phủ giao cho Ủy Ban Quy Hoạch Đô Thị còn gọi là Hội Đồng Phát Triển Nhà ở ( Housing and Deve lopment Board viết tắt là HDB ) lên kế hoạch, thực hiện những khu nhà ở công cộng cao tầng, những chung cư chọc trời cho dân chúng cư ngụ  (hầu như 80% người dân Singapore thường ở trong những căn hộ nầy) .Trên quan điểm dân chúng cư ngụ trên vùng diện tích đất nhỏ nhưng đông đúc dân cư, Chánh Phủ đã xây dựng nhiều chung cư cao tầng bán rẻ cho dân chúng nên cảnh quang xây dựng kiến trúc ở Singapore nếu ta nhìn từ trên máy bay xuống. sẽ thấy nhà cửa như là những khối hình hộp hái hoà cân đố . Chánh phủ cũng mở rộng đất đai đô thị ,đất công nghiệp bằng cách lấy những đất ở vùng đồi núi cao ít người về san lấp những vùng đất trũng làm thành đất mới hay lấy đất từ đáy biển về đắp nền cho những khu đô thị,

Năm 1960 diện tích là 697 km2 , theo kế hoach đến năm 2030 sẽ tăng thêm 100 km2 do đất móc từ dưới biển lên. Hiện nay các khu đô thị sầm uất, các trung tâm thương mại, kỹ nghệ, khoa học của Singapore đều nằm chung quanh con sông Sin tươi đẹp với nhà cửa san sát, khang trang , đông đúc dân cư . 

B.2- VẤN ĐỀ TÀI NGUYÊN , MÔI TRƯỜNG

Về tài nguyên, Singapore có rất ít tài nguyên, chỉ có một ít mỏ kim cương, không có than đá, rừng , dầu mỏ nên tất cả đều phải nhập khẩu từ nước ngoài . Đất nước họ về nông sản chỉ trồng được dừa, cao su, một ít sầu riêng ngon nổi tiếng trên thế giới , nhưng nhìn chung cũng còn canh tác theo lối cá thể, thủ công vì đất nông nghiệp rất ít. Họ thiếu rất nhiều những tài nguyên, khoáng sản như than, đất sét ,kim loại . Đất canh tác họ rất hẹp chỉ trồng được một ít cao su , dừa và cây ăn trái .Hằng năm Singapore phải nhập rất nhiều lương thực như gạo , ngũ cốc từ các nước chung quanh như Trung Quốc, Mã Lai, Thái Lan, Việt Nam .

Là một hòn đảo nên vấn đề nước uống luôn thiếu thốn , chánh phủ phải cho xây dựng những bể chưá nước mưa khổng lồ để cho dân chúng sinh hoạt, Singopore có khí hâu vùng xích đạo, nhiệt độ bình quân 22-31 độ C ( 72-88 độ F ) mưa thường kéo dài quanh năm . Gần đây, với một nền kỹ nghệ tiên tiến vào bậc nhất nhì trên thế giới ,Singapore đã xây dựng được những nhà maý chế biến từ nước mặn của biển ra nước ngọt cho dân chúng dùng.
.
B-3-  VẤN ĐỀ KHOA HỌC GIÁO  DỤC

Hiện nay Singapore là một trung tâm tài chánh lớn nhất nhì Châu Á , sự phồn vinh của ngành thương mại du lịch , kỹ nghệ  đạt đỉnh mức cao . Năm 2005 , tổng số thu nhập 124 tỉ USD / năm đứng hàng 55 trên thế giới , bình quân thu nhập đầu người 25.490 USD / năm . Tỉ lệ số dân  thất nghiệp rất tháp 3,2 % .

.Về chương trình giáo dục, do sự giầu có sung túc của quốc gi nầy họ sắp xếp một nền giáo dục đại chúng, toàn diện đẻ đào tạo nhân tài về khoa học, kỹ thuất thực sự để kế thừa tầng lớp hiện tại ,Chương trình Trung Học học 10 năm gồm 6 năm cấp 1 và 4 năm cấp 2. Chính phủ ưu tiên cấp nhiều học bổng cho các ngành khoa học, kỹ thuật và y tế. Chương trình Cao Đẳng là 3 năm, Đại Học là 4 năm, Thạc sĩ là 1 năm.
Singapore cũng là nước tài trợ học bổng cho rất nhiều du học sinh Châu Á, việc du học  ở quốc gia nầy Chính  Phủ tạo điều kiện ba không là: không cần chứng minh tài chánh, không cần phỏng vấn ở Đại Sứ Quán, không cần chứng chỉ IELTS hay TOEFL

Chương trình đào tạo nhân sự của ngành Gíáo  Dục Singapore rất đa dạng: Kế Toán, Tài chính, Công nghệ, Sinh Học , Quản trị Kinh Doanh, Kinh Tế dối ngoại, quảng cáo tiếp thị, tin học, công nghệ thông tin, thiết kế, khoa học, mỹ thuật, y tế, khoa học nhân văn ..v..v. Có thể nói đây là một nền giáo dục hoàn hảo.

Tính tình người Singapore cởi mở hiếu khách, khi họ gặp nhau thường bắt tay sau nụ cười cúi gập người chào, sau đó họ trao nhau carte visite bằng hai tay một cách trịnh trọng. Họ làm việc rất đúng giờ và coi sự chính xác của giờ giấc là lòng tự trong và là sự đánh gíá nhân cách con người. Họ không hút thuốc những nơi công cộng, ngoài đường phố hay ngay tại sở làm.

B.4- VẤN ĐỀ DU LICH, KINH TẾ, THƯƠNG MẠI 

Tuy là một quốc gia nhỏ bé, ít dân, nhưng Singapore là một quốc gia có sự phát triển kinh tế với tốc độ nhanh chóng mặt mà ai cũng phải kiệng nể .có thể xếp hạng Singapore về kinh tế phát triển đứng bật nhất nhì thế giới. Singapore từ khi giành được độc lập, chánh phủ trương một nền mậu dịch tự do để thu hút sự đầu tư của các nước trên thế giới nhất la ngành công nghiệp, điện tử. Nền kinh tế của Singapore rất đa dạng, ngoài tính cách là một vùng giao lưu hàng hoá công nghệ và thương mại của Châu Á và Châu Âu, nó còn là một trung tâm tài chánh khổng lồ về giao dịch thanh toán quốc tế.

Singapore nổi tiếng là một vùng đất du lịch với nhiều thắng cảnh đẹp, nhất là đảo Sentosa về phía Nam , có công viên Bướm Ferloso và Thuỷ Cung Unde water World nổi tiếng trên thế giới. Tại trung tâm du lịch nầy du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản về biển của người Singapore cùng những món ăn khác của Trung Quốc, Mã Lai. Ấn Đô, Anh, Pháp, Hàn, Nhật, Thái Lan và Việt Nam với giá rẻ để thu hút du khách .

Vào các trung tâm thương mai của họ ở thủ đô Singapore , ta sẽ choáng ngợp trước một rừng hàng hoá đủ loai, đủ kiểu, đủ giá cuả các nước trên thế giới, dân chúng mua bán tấp nập ngày đêm . Buổi tối các vũ trường , snack bar , phòng trà ca nhạc. rạp hát mở cửa hầu như suốt đêm vói ánh đèn đủ mầu sắc Văn Phòng làm việc của tôi hiện nay cũng nằm trong khu trung tâm nầy . Khu vực mua sắm của họ rất đông khách. phần nhiều là khách du lịch , khách nội địa , nhất là khu vực đường Orchard lúc nào cũng tràn ngập người . Đi tới trung tâm thương mại nào ta cũng thấy những bảng hiệu có ghi hàng chữ : Everything under one roof " có nghĩa là : " Ở đây mọi thứ đều có cả " 

Là một đảo quốc, thắng cảnh đất nước Singapore rất hữu tình với những bãi biển tắm sạch sẽ, nước trong, bao bọc những thành phố xinh, sạch đẹp, với những rặng dừa đẹp nên thơ hấp dẫn du khách,   Singapore có những nhà bảo tàng đại dương lớn, giới thiệu với khách tham quan tất cả những mẫu san hô có trong đại dương thế giới, những mẫu côn trùng biển lạ mắt dưới đáy sâu biển cả. Đảo Jurong Pulau, Jehong, Sentosa là những đảo nổi tiếng về thắng cảnh đep rất hấp dẫn du khách. Ngọn đồi Bukt Timcon cao 166 m so với mặt biển là nơi có không khí mát mẻ trong lành, đứng trên đồi du khách có cảm tưởng như mình đang đứng trên trên đỉnh Everest vào muà đông.
 
Về kinh tế, hiện nay Singapore chủ trương đẩy mạnh ngành công nghiệp vưà và lớn như kỹ nghệ đóng tầu, lọc dầu ,lắp ráp máy móc, chế tạo các phần mềm máy tính ổ đĩa và tất cả các sản phẩm về điện tử . Có thể nói thế mạnh kinh tế của Singapore là du lịch, thương mại, riêng hai ngành nầy chiếm 40% thu nhập kinh tế quốc dân  hằng năm

Về chánh sách kinh tế sắp tới, Singapore chủ trương thu hút và đầu tư trí thức ở các nước trong các lãnh vực khoa học, giáo dục, hiện đại hoá ngành công nghiệp điện tử tiên tiến vào bậc nhất nhì trên thế giới. Họ cũng chủ trương phấn đấu vào năm 2018, những thành phố của họ sẽ là những thành phố xanh, sạch đẹp, môi trường thông thoáng, mát mẻ, đẹp nhất thế giới.

B.5-  VẤN ĐỀ NGHỆ THUẬT 

Vế nghệ thuật, các bài ca, điệu muá của Singapore bị ảnh hưởng sâu đậm của các sắc dân lập thành cộng đồng dân tộc nầy như Mã Lai, Ấn Độ, Trung Quốc. Nhà hát lớn nhất là Esplanade nằm cạnh bờ sông là nơi thường trình diễn những chương trình ca nhạc thính phòng, những vũ điệu, những vở kịch cổ điển, kinh điển quốc tế từ thời phục hưng cho đến hôm nay.

B.6 -VẤN ĐỀ GIAO THÔNG, VỆ SINH, Y TẾ, SỨC KHOẺ CỘNG ĐỒNG

Về giao thông, đường phố Singapore nổi tiếng là thông thoáng, sạch sẽ nhất thế giới. Singapore có những tầu điên hiện đại ngầm Mass Rapid Transit ( MRT ) luôn hoạt động ngày đêm đưa đón hành khách. Khách đi tầu có thể trả bằng tiền hay bằng thẻ . Hệ thống tầu gồm có 63 ga. Ngoài ra hệ thống xe Taxi cũng đông đảo để đưa đón du khách theo giá phải chăng nên đường phố rất ít nghẽn tắc như ở Việt Nam .Về phương tiện đường bộ khác , ngoài số xe ô tô tư nhân, chánh phủ, họ còn có một hệ thống xe bus như mạng nhện rất tối tân ,nhiều trạm, nhiều ga đưa đón hành khách nhanh chóng ngày, đêm. Riêng về giao thông đường hàng không, hiện nay Singapore có 60 đường bay hàng không dân dụng đi các nước trên thế giới, nếu nói riêng ở Châu Á, sự phát triển hàng không của họ chỉ đứng sau Nhật Bản.
 
Về vệ sinh môi trường, Singapore có một bầu không khí trong sạch mát lành của biển quanh năm, đường phố, viả hè, xa lộ, các lối đi trong trung tâm thương mại  đều được quét dọn ngày đêm.  Ở Singapore bạn chỉ cần xả rác  vất bỏ dù la một mảnh giấy ny lon là sẽ bị phạt tiền rất nặng. Do đó, đường phố Singapore nổi tiếng sạch nhất thế giới.

Về y tế, Singapore có một hế thống bệnh viện, nhà bảo sanh với máy móc tiên tiến đứng vào bậc nhất thế giới, với đôi ngũ bác sĩ, y tá nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn về nghiệp vụ. Singapore có thể nói là một thiên đàng cho những ai muốn điều trị bệnh tình lâu ngày. Bệnh viện sạch sẽ, đội ngũ y bác sĩ tiếp đãi bệnh nhân như Thượng Đế, niềm nở, chiều chuộng, kính trọng khách hàng không như một số Bác Sĩ ở VN rất hách dịch với bệnh nhân. Chính vì lẽ đó, các đại gia, chính khách, lãnh  đạo các nước gốc người Á Châu thường sang Singapore để điều trị bệnh,



HUY THANH