18/9/13

HỒI KÝ: KÝ ỨC VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG TRUNG HỌC

HỒI KÝ:

KÝ ỨC VỀ MỘT NGÔI TRƯỜNG TRUNG HỌC

HUY THANH


















Làm người ai cũng có ít nhất một lần cắp sách đến trường  Hầu như là trong đời sống ngắn ngủi 60 năm của mình, con người đã bỏ ra trên 20 năm đầu tiên của cuộc đời để học hỏi, để thu thập kiến thức tinh hoa của nhân loại làm hành trang để đi vào cuộc sống.
Trong khoảng tuổi đời cắp sách, từ bậc Tiểu Học, Trung Học rồi  đến Đại Học hay hơn thế nữa, quãng đời học Trung học suốt 7 năm đèn sách  luôn gắn bó với ký ức đời người. Bởi vì thời gian đó con người bắt đầu trưởng thành từ tâm hồn đến thể xác, có những tư duy về xã hội, nhận định về cuộc sống dù rất còn non trẻ. Quan trọng nhất là những chuyển biến trên lãnh vực tâm hồn, tình cảm đối với những người thân thiết chung quanh như trong gia đình, học đường, hay đối với những người khác phái.


Thời gian học Trung Học là một vùng đất mầu mỡ để con người gieo trồng biết bao kỷ niệm từ nhỏ nhất đến lớn nhất, từ cha đến mẹ, đến anh em, từ thầy cô đến bạn, đến người yêu.
Bài viết nầy là một Hồi Ký tôi dành cho quãng thời gian êm đềm đó, nó như một khúc sông không ghềnh thác, những chuyến đò lặng lẽ đưa tuổi trẻ lần lượt qua sông của những con người trong dĩ vãng mà sự còn mất của họ hiện nay chỉ là những long đong trên nẻo đời, đếm trên đầu ngón tay. Thời gian lắm khi biến con người thành những kẻ bội bạc vô tình mà mình không muốn, sự vong ân lặng lẽ như buổi sáng buổi chiều đến nơi làm việc, vong ân trong nụ cười và tiếng khóc phải đối phó với những nghịch cảnh bất ngờ  hằng ngày.
Một bất chợt nào đó, tôi nhớ lại ngôi trường Trung Học cũ khi đi qua ký ức bằng những nỗi hối hận muộn màng, Ngôi trường vẫn còn đó nhưng sao tôi  thấy xa lạ với chính mình?  Hiện nay nó không còn mang tên Petrus Trương vĩnh Ký, nhà bác học mà tôi coi như là thần tương của kiến thức, là niềm tự hào của biết bao lớp học sinh vào trường và ra trường suốt bao thế hệ đã qua: Trường Trung Học  Petrus  Ký mà thay vào cái tên trường  Lê hống Phong từ sau năm 1975.
Suốt qua nhiêu thế hệ cha, anh của tôi, ai cũng muốn con em mình vào học Trường Trung Học  Petrus Trương Vĩnh Ký, ngôi Trường nổi tiếng nhất miền Nam thời bấy giờ. Nó nổi tiếng không phải vì trường ốc lịch sự khang trang đẹp đẽ  mà nổi tiếng vì nó đã đào tạo biết bao thế hệ tài đức, nhân sĩ, trí thức đã góp phần xây dựng cho xã hội hằng bao thế kỷ, cung cấp  những con người tài cao, học rộng, những lãnh đạo cả hai miền đất nước.

Thời đó trường Petrus Ký nổi tiếng với những cái nhất sau đây:
1- Ngôi trường thi vào khó nhất,  thí sinh tham dự thi  vào đông nhất, nhưng thi đậu ít nhất
2-Ngôi trường kỷ luật nhất, "tôn sư trọng đạo" nhất
3-Ngôi trường nhiều thầy kinh nghiệm nhất, dạy giỏi nhất nước, sĩ số đậu 100 % cao nhất trong những Kỳ Thi tốt nghiệp bằng Tú Tài I và Tú Tài II trên toàn quốc.
Thời đó , thầy cũng như trò chúng tôi  đều rất hãnh diện vì là một thành viên của ngôi nhà chung: Trường PéTrus Ký. Theo giáo sư Nguyễn Thanh Liêm cựu Hiệu Trưởng, thì thời ông học, các bậc phụ huynh thường ao ước con em mình nếu là con trai sẽ là học sinh trường Petrus  Ký, có người còn nói: "được vào học trường Petrus Ký  tốt nghiệp ra là ra làm cha thiên hạ" rồi.
Hồi mới vào học năm Đệ Thất, tôi đi học mặc quần xanh áo trắng bỏ vô "thùng", ngực mang phù hiệu Trường Pé trus Ký, mấy bạn học sinh đồng lứa tuổi tôi đi ngang qua ngó trên ngực tôi xem phù hiệu trường gì, tôi ưỡn ngực ra một cách kiêu hãnh ý đồ khoe ta đây la học sinh trường Petrus Ký.

1- TIỂU SỬ NHÀ BÁC HỌC PETRUS TRƯƠNG VĨNH KÝ
   
Nhà bác học Petrus Trương vĩnh Ký sinh ngày 06/12/1837 tại tỉnh Vĩnh Long , ông là một học giả uyên bác, viết trên hằng trăm cưốn sách đủ thể loại như nghiên cứu, phê bình, khảo luận, tham luận, dịch thuật , tôn giáo ...Ông  có tên trong cuốn tự điển Bách Khoa La Rousse của Pháp.Ông được lịch sử văn  học thé giới đưa vào danh sách 18 nhà bác học  nổi tiếng nhất thế giới: bác học thập bát quân tử ). Ông là người đầu tiên chủ trương tờ báo bắng tiếng Quốc Ngữ là Gia Định Báo nên được coi như là ông Tổ ngành Báo Chí tại Việt Nam.
Là một người theo đạo Công Giáo. Ông đã được theo các linh mục Pháp đi khắp các nước trên thế giới nên biết đọc, nói lưu loát 27 thứ tiếng như La Tinh, Pháp,Campuchia ,Ấn Độ, Anh, Tây ban Nha . Mã Lai, Hy Lạp, Thái Lan, Nhật Bản .v..v. Theo Bách Khoa Từ Điển ông là nhà ngôn ngữ học đứng nhất thế giới vì biết đến 27 thứ tiếng.
Do biết nhiều thứ tiếng nên trong các buổi ngoại giao của Pháp với các nước Châu Âu, Châu Á hay các vị vua Việt Nam như Minh Mạng, Tự Đức ông thường được mời làm thông ngôn cho cả hai bên
Ông được Pháp phong chức  Hàn Lâm Viện Học Sĩ vào ngày 17/05/1863.
Ông mất ngày 01/09/1898 và được an táng trọng thể tại Saigon.

2- TRƯỜNG TRUNG HỌC PÉTRUS TRƯƠNG VĨNH KÝ

 Trường Trung Học Pe1trus Ký được xây dựng vào năm 1928 theo lối kiến trúc hiện đại của một kiến trúc sư người Pháp, tọa lạc trên một diện tích rộng bao bọc gồm những con đường mang trên cũ  là Cộng Hòa, Trần Bình Trọng, Thành Thái, Nguyễn  Hoàng .Trường được khánh thành năm 1928 do Thống Đốc Nam Kỳ Blanchard de la Brosse cắt băng khánh thành, ông đặt tên cho trường là Lycee Petrus Trương Vĩnh Ký.
Trừơng có mặt cổng chính nằm ở đường Cộng Hòa . Bên phải có hàng rào kéo dài tới đương Nguyễn Hoàng, bên trái kéo dài tới đương Thành Thái. Sau nấy vì đất và khuôn viên quá rộng nên Bộ Giáo Dục đã chia cắt bớt phía trái cho trường Đại Học Khoa Học, Trường Đại Học Sư Phạm, trường Quốc Gia Sư Phạm và trường Trung Học Chu văn An cho các học sinh ngoài Bắc di cư vào .
.Cổng chính của trường hai bên được đúc bằng cột xi măng có hai hàng chữ đối nhau: KHỔNG MẠNH CƯƠNG THƯỜNG TỰ KHÁC CỐT  .TÂY ÂU KHOA HỌC YẾU MINH TÂM  có nghĩa  là tôn chỉ của trường là dạy nền khoa học Tây Học trên cơ sở đạo lý của Khổng Tử, Mạnh Tử
.Phía trên cổng là bảng hiệu của trường ghi: TRƯỜNG TRUNG HỌC PETRUS KÝ
Qua cổng chính và hai cổng phụ  là một sân nhỏ, bên phải sân là dãy Phòng Tổng Giám Thị và Văn Phòng Trường, bên trái là dãy Phòng Y Tế học đường. Vào bên trong nữa là một hàng lang dài chắn ngang sân, nối hai dãy nhà trái và phải bằng một lối đi rộng. Phía trên hành lang đó có một tấm biển khác bằng xi măng tiếng Pháp:  LYCEE  PETRUS TRƯƠNG VĨNH  KY
Qua khỏi dãy hành lang, là một khuôn viên sân rộng đươc bao bọc bởi hai dãy lớp trệt và một tầng lầu, giữa sân có bức tương  bán thân nhà bác học Petrus Ký. Cuối sân là nột dãy nhà chắn ngang, nơi đó là phòng Thí Nghiệm  Lý Hóa, Sinh Học với một bộ xương người treo lủng lẳng mà mỗi lần tôi đi ngang cũng không dám liếc nhìn vào.
Sau năm 1975 trường đổi tên là trường Trung học phổ thông chuyên LÊ HỒNG PHONG

3- CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC:

Về Chương trình học thoạt tiên thì  trường dạy theo Chương Trình Trung Học của Pháp, nhưng sau đó trường day theo Chương Trình cải cách  của Bộ Giáo Dục miền Nam nhưng cơ bản vẩn lấy khuôn theo chương trình của Pháp rồi sau  nầy  lại cải sửa lại theo Chương Trình Trung Học của Mỹ để phù hợp với tình hình đất nước.
Thời chúng tôi học các lớp không gọi bằng số như lớp 6 , lớp 7 như sau nầy, mà gọi theo chữ Hán Việt là Đệ Thất ( lớp 6 ), Đệ Lục ( lớp 7 ) Đệ Ngũ ( lớp 8 ) Đệ Tứ ( lớp 9 ) Đệ Tam  ( lớp 10 ) Đệ Nhị ( lớp 11 ) và Đệ Nhất ( lớp 12 ). Chỉ sau nầy tôi không nhớ vào năm mấy Bộ Giáo Dục mới cải sửa các lớp gọi bằng số như trên
Chương trình học 7 năm được chia làn 2 cấp: Trung Học Đệ Nhất Cấp Gồm từ lớp Đệ Thất ( lớp 6 ) dến lớp Đệ Tứ ( lớp 9 ),
Trung Học Đệ Nhị Cáp gồm từ lớp Đệ Tam ( lớp  10 )  dến lớp Đệ  Nhất ( lớp 12 )
Cuối năm học lớp Đệ Nhị ( lớp 11 ) học sinh phải thi lấy bằng Tú Tài 1. Sau khi đậu bằng Tú Tài 1 rồi học sinh mới được lên lớp Đệ Nhất ( lớp 12 ) để cuối năm thi lấy bằng Tú Tài 2 hoàn tất Chương trình học Trung Học.
Thời đó đậu được bằng Tú Tài 1 là vinh dự cho cả giòng  họ rồi  chứ đừng nói gì có bằng Tú Tài 2 là khối anh thích đào mỏ tìm lấy vợ con gái nhà giầu  cho bõ công đèn sách.
Nhà Thơ Trần tế Xương, thi Tú Tài lận đận rớt mãi, đến  khi đậu được nhà Thơ hãnh diện oách với với người đời bằng hai câu thơ nổi tiếng:
" Rằng hay thì thật là hay"
" Không hay sao lại đỗ ngay Tú Tài?"
Muốn vào học trường  Trung Học Pe1trus Ký, sau khi học hết bậc Tiểu Học lớp Nhất học sinh phải thi vào lớp Đệ Thất  ( lớp 6 ). Cuộc thi rất cam go vì rất nhiều học sinh toàn quốc đều muốn vào học trường đó. Trường có 9 lớp Đệ Thất, thu nhận chỉ 360 học sinh  mà mỗi năm số thí sinh dự thi xấp xỉ 5.000 người chẳng những ở Saigon mà còn  thí sinh ở các tỉnh đổ về. Trong 9 lớp Đệ Thất, từ lớp Đệ Thất 1 đến Đệ Thất 4 là dành cho học sinh chọn sinh ngữ chính là Pháp Văn, còn từ lớp Đệ Thất 5 đến lớp Đệ Thất 9 là dành cho học sinh chọn Sinh ngữ Chính là Anh Văn.
Học hết bậc Trung Học Đệ Nhất Cấp từ lớp Đệ Thất ( lớp 6 ) dến lớp Đệ Tứ (lớp 9) là học sinh phải thi lấy bằng Trung Học Đệ Nhất Cấp Toàn quốc, thi đậu mới đươc lên học lớp Đệ Tam (lớp 10) là bậc Trung Học Đệ Nhị Cấp. Tuy nhiên về sau nầy khi chuyển qua hệ dạy học theo chương trình dạy của Mỹ thì học sinh nếu thi rớt bằng Trung Học Đệ Nhất Cấp thì vẫn dược học lên bậc Trung Học Đệ Nhị Cấp  để thi lấy bằng Tú Tài phần 1.
Khi lên học lớp Đệ Tam (lớp 10 ) của bậc Đệ Nhị Cấp, học sinh phải học thêm một sinh ngữ phụ ngoài môn sinh ngữ chính mình đã học từ năm học Đế Thất của bậc Đệ Nhất Cấp, thí dụ môn sinh ngữ chính là tiếng Pháp thi sinh ngữ phụ là tiếng Anh, hay trái lại.
Khi học xong bậc Trung học Đê Nhất Cáp lên lớp Đệ Tam ( lớp 10 ) học sinh dược quyền chon ban học khi lên bậc Trung Học Đệ Nhị Cấp  là ban A, ban B  hay là Ban C. Ban A học chuyên  môn chính là Vạn Vật (Sinh học), Lý Hóa dành cho những học sinh thích hành nghề Bác Sĩ, ban B môn học chuyên môn chính là Toán, Lý Hóa  dành cho những học sinh  thích nghề Kỹ Sư, ban C học chuyên môn chính là Văn Chương Triết Học.
Khi tôi rời trường Pé trus Ký năm đó tôi đỗ Tú Tài 2 ban B, ban chuyên Toán.

4- ĐỘI NGŨ GIÁO SƯ GIẢNG DẠY:

Thời chúng tôi học, các thầy cô day gọi là Giáo Sư Trung Học, còn  danh từ Giáo Viên chỉ dành cho thầy cô dạy Tiểu Học mà thôi.
Về đội ngũ giáo sư day từ lớp Đệ Thất ( lớp 6 ) dến lớp Đệ Nhất ( lớp 12 ) trường tuyển chọn những giáo sư nổi tiếng của Saigon hay những người tốt nghiệp hạng cao trường Đại Học Sư Phạm về giảng dạy .Tôi còn nhớ  một số những thầy cô dạy các môn  như sau: .
1- Môn toán: Các thầy: Nguyễn văn Kỷ Cương, Cam duy Lễ, Trần thành Minh, Nguyễn văn Nhàn, Đặng Quốc Khánh, Phan lưu Biên, cô Phạn thị Khả
2-Môn lý hóa: Các thầy Lê Chánh Đoán, Nguyễn ngọc Diễm, Nguyễn văn Đạt, Nguyễn văn Thuận, Hoàng trọng Hàn
3- Môn Pháp văn: Các thầy: Nguyễn văn Ba, Nguyễn tăng Chương, Nguyễn văn Túc, Phạm xuân Ái, cô Kim Loan
4-Môn Anh văn: Các thầy Dương hồng Phong, Huỳnh văn Thế
5- Môn họa: Cô họa sĩ Trương thi Thịnh
5-Môn việt văn: Các thầy Nguyễn văn Thưởng, Nguyễn  thới Vinh, Tạ Ký, Vũ Ký, Trần cảnh Hảo, Nguyễn văn Được ,các cô Nguyễn thị Sâm, Nguyễn thị Quế Viên
6- Môn vạn vật: Thầy Nguyễn Ngọc Nam, Nguyễn văn Khoa
7- Triết học: Các thầy  Nguyễn xuân Hoàng, Phạm mạnh Cương
8-Môn âm nhạc Các thầy Phạm phúc Hiển, Nguyễn hữu Ba
9-Môn Công Dân giáo dục: Các thầy: Nguyễn tăng Chương, Trang sĩ Tấn,  Đặng văn Bá.
10- Môn sử địa: Các thầy Lê trong Phỏng, Trần xuân Tiên, cô Thiên Hương

5- MỘT SỐ NHÂN VẬT NỔI TIẾNG XUẤT THÂN  TỪNG HỌC TRƯỜNG PETRUS KÝ:

Bình nguyên Lộc, Huỳnh tấn Phát, Huỳnh văn Nghệ, Lưu hữu Phước, Nguyễn minh Triết, Nguyễn mỹ Ca , Nguyễn ngu Ý, Trần văn Ơn, Nguyễn xuân Hòang, Đỗ cao Trí.

6-  NHỮNG  KỶ NIỆM VUI BUỒN THỜI HỌC SINH:

6.1 - Từ thủa còn học Tiểu Học, ba tôi, một  giáo sư  Pháp Ngữ có ước ao con mình sau nầy khi vào Trung Học sẽ là học sinh  của trường Petrus Ký, một ngôi trường nổi tiếng nhất miền Nam thời bấy giờ. Do đó mặc dù ở lớp Nhất tiểu học tôi vẫn là một học sinh khá giỏi toàn diện nhưng ba tôi vẫn nhồi nhét cho tôi học thêm lớp Luyện Thi Đệ Thất vào buổi tối do thầy Nguyễn Ánh dạy ở gần rạp chiếu bóng Việt Long (sau nầy là rạp Capitol) ở đường Cao Thắng  Saigon.
Hồi đó tôi học giỏi nhất lớp về môn Toán , môn Luận Văn , bài luận văn nào thầy Ánh cũng cho tôi điểm cao và đọc bài làm của tôi cho cả lớp nghe như một bài văn mẫu mực .Lúc đó, tôi thường mắc cở cúi gầm mặt xuống bàn để tránh đôi mắt  tròn xoe của người bạn gái tên Hương học cùng lớp ngồi bàn bên cạnh nhìn sang   bằng sự ngưỡng mộ , thán phục. Đôi mắt ấy tôi đã gặp lại sau 15 năm xa cách khi Hương đăng quang là một  Hoa Hậu  Việt Nam

6.2 -Năm đó tôi thi vào truờng Pe1trus Ký đậu thứ 10/360 danh sách học sinh đậu, ba tôi vui mừng không xiết kể khi loa phóng thanh đọc tên tôi đâu hạng thứ 10.  Sau đó vì là đậu hạng cao nên nhà nước cấp học bổng toàn  phần.trợ cấp cho tôi suốt bảy năm học. Điều đáng buồn là khi ba tôi bận lo làm thủ tục nhận tiền học bổng cho tôi thì kẻ gian bên ngoài đã lấy cắp chiếc xe Mobylette của ông dùng làm phương tiện đi dạy học. Thấy ba tôi về mặt mũi buồn xo, mẹ tôi an ủi ba:  thôi ông ạ, mất xe là chuyện nhỏ, con mình học giỏi thi đậu hạng cao là chuyện lớn, tôi đã mời cô chú nó ngày mai đến ăn mừng con mình thi đậu rồi"

6.3 -Trong thời gian học ở Petrus Ký, một hôm thầy dạy toán cho chúng tôi thi thử với bài thi làm trong vòng 30 phút. Chỉ 15 phút là tôi làm xong bài, đang ngồi chờ đến giờ nộp bài thì thằng bạn ngồi phía sau tôi nói nhỏ: "mầy chỉ tao làm với". Thế là tôi lòn bài của mình cho nó chép, rồi cứ thế bài làm của tôi như một đặc sứ lưu động chuyền từ bàn nầy qua bàn khác đến khi tới giờ nộp bài mà không biết nó ở bàn nào khiến tôi xanh mặt. Mọi việc đổ bể, tháng đó tôi bị truất bảng Danh Dự  (bảng 5 học sinh đứng đầu lớp), bị phạt Consil Cấm Túc hai tuần lễ .Cấm túc là ngày chủ nhật phải vào trường để chép phạt không cho nghỉ học.

6.4-Tôi có thằng bạn thân rất khoái  xem phim, hôm đó các rạp bên ngoài chiếu phim "Les jours les  plus longs" là phim chiến tranh nổi tiếng nói về cuộc tán công của quân đội Đồng Minh  trên mặt trân Normandie vào quân đội Đức. Nó trốn học cúp cua đi xem phim vói bạn gái học Trường Gia Long ở rạp Khải Hoàn. Hồi đó chúng tôi nếu nghỉ học một ngày thì có cái thẻ mầu xanh mang chữ ký của phụ huynh vào trình với thầy Giám Thị lúc đó tên Khiêm để xin giấy vào lớp. Thẻ nầy chỉ trực tiếp phụ huynh đến ký trước mặt thầy Khiêm một lần để làm chữ ký mẫu. Về sau nếu chỉ nghỉ một ngày  thì học  sinh chỉ cần đưa cha mẹ ký ở nhà rồi mang vào để thầy Khiêm đối chiếu chữ ký với chữ ký mẫu nếu giống thầy sẽ cấp giấy cho vào lớp.

Nhưng khổ nỗi là nó lén ba mẹ trốn học nên nó nhờ tôi giả chữ ký của ba nó xin cho nó vào lớp  Không biết tôi giả chữ ký ba nó vụng về như thế nào mà thầy Khiêm nghi ngờ gởi giấy mời ba nó đến trực tiếp, như thế là tôi bị liên lụy theo nó vì thương bạn.  Tôi đang lo sợ mọi việc đổ bể là ba mẹ tôi buồn nhưng rất may  là  trong cái khó nó ló cái khôn, tôi lúc đó chợt nảy ra sáng kiến là hay là mình dùng kế "kim thiền thoát xác" là thay luôn ba thằng bạn bằng một người khác. Bởi vì số phụ huynh  học sinh quá đông thầy Khiêm  đâu nhớ rõ ai là ai.

Thế là chúng tôi thuê ông bán bánh ướt trước cổng trường gỉa làm ba của thằng bạn vào gặp thầy Khiêm sau khi tập huấn cho ông những câu trả lời về gia đình thằng bạn để khỏi bị bể "mánh". Mọi việc đều trót lọt, ngoài một câu nói bất ngờ của thầy Khiêm với ông bán bánh ướt đang giả làm ba thằng bạn  "Sao tôi thấy mặt anh quen quá" khiến chúng tôi đứng bên ngoài cũng thót tim. 

Hi hi, nếu nói thứ nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò chắc tôi cũng có trong hàng thứ ba đó.

 HUY THANH

(Cựu học sinh các lớp: Đệ Thất 3, Lục 3, Ngũ 3, Tứ 3, Tam B1, Nhị B1, Nhất B1)
Trung học Pé trus Trương vĩnh Ký  Saigon)


x_3d5eb2fd