“Việt Nam có hai trong 10 nữ tướng vĩ đại nhất Thế Giới “

BÀI COPY TỪ FACE BOOK THU YẾN VŨ TỨC BLOGGER ÉN MÙA THU

19 tháng 10 2013 lúc 20:12
“Việt Nam có hai trong 10 nữ tướng vĩ đại nhất TG“

Trong top 10 nữ tướng lừng danh thế giới, Triệu Thị Trinh và Hai Bà Trưng được báo Tây tôn vinh là những chỉ huy tài ba nơi trận mạc.
(Kienthuc.net.vn) - Những nữ tướng vĩ đại được miêu tả là các chiến binh tuyệt vời, nhà lãnh đạo tài ba trong lịch sử nhân loại. Đồng thời, họ cũng trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những nghiên cứu văn học, lịch sử, văn hóa dân gian, thần thoại và phim ảnh.
Dưới đây là 10 nữ tướng vĩ đại nhất được vinh danh trong lịch sử:



10. Gudit


Nữ tướng Gudit.
Gudit (còn gọi là Yodit hay Judith) là một nữ tướng tài ba của Ethiopia. Bà đã  lãnh đạo quân lính tiêu diệt con cháu của Nữ hoàng Sheba, triều đại Axumite. Những câu chuyện về cuộc đời của Gudit chủ yếu được người ta kể lại cho nhau từ đời này sang đời khác và được ghi lại rất ít trong sử sách.
Gudit bắt đầu lãnh đạo cuộc nổi dậy vào năm 960 sau công nguyên AD. Sau khi một cuộc nổi dậy thành công, Gudit đã trị vì đất nước trong khoảng 40 năm và câu chuyện về những chiến thắng vang dội của bà vẫn được người Bắc Ethiopia truyền tụng muôn đời.

9. Triệu Thị Trinh

 
Bà Triệu, nữ anh hùng dân tộc của Việt Nam.
Triệu Thị Trinh (hay còn gọi là bà Triệu) là nữ tướng Việt Nam đã lãnh đạo thành công trận chiến chống trả quân Ngô xâm lược đất nước. Bà Triệu từng tuyên bố với kẻ địch rằng, bà sẽ chiếm lại đất nước, đánh đuổi quân xâm lược của Trung Quốc và không chịu hạ mình làm tì thiếp cho bất kỳ ai.
Không chịu sống cảnh nô lệ khổ nhục, lớn lên bà bỏ trốn lên rừng và tập hợp một đội quân gồm hơn 1000 tráng sĩ. Bà Triệu đã chỉ huy quân lính ngăn chặn thành công ít nhất 30 cuộc tấn công của quân Ngô. Người ta kể lại, bà Triệu thường cưỡi voi và mang trên người hai thanh kiếm khi xông pha ra trân mạc.

8. Boudica

 
Boudica, nữ tướng của bộ tộc Iceni trên đảo Anh.
Boudica là nữ tướng của bộ tộc Iceni trên đảo Anh. Bà đã lãnh đạo cuộc nổi dậy chống lại đế chế La Mã. Cuộc đấu tranh nổ ra khi La Mã phá vỡ hiệp ước liên minh và bà đã đứng ra chỉ huy quân lính. Khi chính quyền địa phương phát động một chiến dịch quân sự ở miền bắc xứ Wales, Boudica nhanh chóng tận dụng cơ hội này đánh đuổi quân đoàn Hispana IX. Londinium (ngày nay là London) cũng bị bao vây và ước tính khoảng 80.000 người thiệt mạng trong cuộc nổi loạn. Boudica mặc dù rất anh dũng đấu tranh nhưng vẫn phải cúi đầu chịu thua trước sự vượt trội về lực lượng của kẻ thù.
Danh tiếng của Boudica vang dội trong suốt thời kỳ Victoria và bà vẫn luôn là biểu tượng nữ anh hùng dân tộc của người dân Anh.

7. Hai Bà Trưng


Hai Bà Trưng, nữ tướng tài ba của dân tộc Việt Nam.
Hai Bà Trưng tức chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị, là những nữ tướng tài ba của dân tộc Việt Nam. Hai Bà Trưng đã chỉ huy quân lính trong cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược từ Trung Quốc. Hai nữ chiến binh thường cưỡi hai con voi chiến lớn, dẫn đầu các đội quân chống lại kẻ thù.

6. Artemisia I


Artemisia I, nữ tướng Ba Tư.
Artemisia I của Caria là một trong những đồng minh và chỉ huy Xerxes (Ba Tư) trong chiến dịch quân sự và bà được nhớ tới nhiều nhất bởi tài lãnh đạo trong trận Salamis. Bà tự mình đi khuyên các vua Ba Tư (Xerxes) mở các đợt tấn công từ theo đường bộ và thủy để phá vỡ đội tàu của Hy Lạp. Tuy nhiên, các vua Ba Tư đã phớt lờ ý kiến của bà và chọn tấn công các tàu Hy Lạp bằng đường thủy.
Artemisia I tham gia cuộc chiến với nhiệm vụ dẫn đầu một đội 5 tàu và chiến đấu hết sức dũng cảm. Ba Tư đã phải chịu một thất bại lớn trong cuộc chiến và lúc này Xerxes đã phải nghe theo lời khuyên của Artemisia rút quân về Tiểu Á.

5. Ahhotep I


Ahhotep I là một nữ hoàng Ai Cập.
Ahhotep I là một trong những nữ hoàng Ai Cập. Bà từng cùng với chồng, Pharaoh Seqenenre Tao cai trị đất nước. Bà đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập triều đại vào thế kỷ 18 ngay sau cái chết của cha. Sau khi đánh đuổi những kẻ chiếm đóng Hyskos ra khỏi Ai Cập, Ahhotep I đã mở đường cho Kamose Ahmose I và thống nhất Ai Cập.
Mộ của Ahhotep I ghi nhận, bà đã lãnh đạo quân đội đánh bại kẻ thù và được trao tặng Huân chương Valor vì tài lãnh đạo và lòng dũng cảm trong chiến đấu. Người dân Ai Cập cổ đại đã phong bà là nữ hoàng chiến tranh và tượng đài của bà được trưng bày tại đền thờ Amun-Ra để ghi nhớ những thành tích quân sự.

4. Tamar The Great

 
Tamar, nữ tướng của Georgia.
Tamar The Great là người cai trị của chế độ quân chủ Georgia vào thế kỷ 13. Bà là một nữ tướng xuất sắc trong lịch sử nước nhà. Những ảnh hưởng chính trị và quân sự của bà đã khiến các quốc gia Hồi giáo láng giềng phải quy phục. Bà nắm quyền kiểm soát trực tiếp toàn bộ hoạt động của quân đội Gruzia. Thời đại cai trị của Tamar hiện được coi là kỷ nguyên vàng trong lịch sử Gruzia, đạt đến đỉnh cao của sức mạnh văn hóa, kinh tế và chính trị. Tamar đóng vai trò quan trong trong việc tìm ra Đế chế Trebizond và sau đó sáp nhập thành lãnh thổ rộng lớn.

3. Zenobia


Zenobia, nữ tướng của đế chế Palmyrene.
Zenobia là nữ tướng của đế chế Palmyrene trong thế kỷ 3 sau công nguyên. Bà đã lãnh đạo thành công một cuộc nổi dậy chống lại sự xâm chiếm của La Mã xung quanh Syria. Ngoài ra, bà còn mở rộng lãnh thổ như Ai Cập ở phía nam và Ancyra (hiện đại Ankara) ở phía bắc. Bà chiếm được các tuyến đường thương mại quan trọng từ quân La Mã và đánh đuổi quân đội La Mã khỏi lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, Zenobia đã phải chịu một thất bại nặng nề trong trận chiến với quân đội kỳ cựu Aurelian ở Antioch, đặt dấu chấm hết cho đế chế của bà.

2. Joan of Arc

 
Nữ tướng Joan of Arc (Pháp)
Joan of Arc khẳng định, bà nằm mơ thấy Chúa nói với mình rằng, bà có thể chiếm lại những vùng đất quê hương bị nước Anh chiếm đóng. Do vậy, bà đã đến gặp Thái tử Charles VII, vị vua chưa đăng quăng của Pháp để yêu cầu được đi cứu viện thành Orleans. Sau đó, bà đã lãnh đạo quân đội của vua Charles VII đến bao vây thành Orleans trong vòng 9 ngày và giành thắng lợi. Chiến thắng vang dội của Joan phần nào giúp vua Charles VII được chính thức kế thừa ngai vàng.
Mặc dù là một nữ tướng, Joan of Arc không được nắm quyền, bà đã bị trục xuất khỏi hàng ngũ của quân đội Pháp và bị xử lý theo kỷ luật quân đội khi mắc lỗi. Joan of Arc bị người Anh bắt giữ, tòa án giáo hoàng kết tội là phù thủy và đem thiêu sống. Nhiều năm sau, bà được minh oan và được phong thánh.

1. Phụ Hảo

 
Nữ tướng Phụ Hảo (Trung Quốc).
Phụ Hảo là một trong những phi tần của vua Vũ Đinh nhà Thương, cũng là một nữ tướng. Người ta phát hiện mộ của bà ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Những chữ viết được khắc trên bia mộ cho hay, bà từng lãnh đạo nhiều chiến dịch quân sự, giúp triều đại nhà Thương đánh đuổi kẻ thù truyền kiếp chỉ trong một trận chiến duy nhất.
Thống lĩnh hơn 13.000 quân lính, năm 1200 trước công nguyên, Phụ Hảo là nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất của Trung Quốc.
Nguyên Thảo (theo Wiki, Listfave)
http://kienthuc.net.vn/kim-chi-da-lua/viet-nam-co-hai-trong-10-nu-tuong-vi-dai-nhat-tg-146503.html