10/12/12

DẪN THƠ: NỖI HỜN SÔNG DỊCH (TÂM SƯ KINH KHA KẺ SANG TẦN PHẦN 1)

TÂM SỰ KINH KHA KẺ SANG TẦN- PHẦN 1
(TỨC NỖI HỜN SÔNG DỊCH )
HUY THANH
( Dẫn thơ: Theo sử truyện Trung Quốc, Kinh Kha là tráng sĩ người nướcVệ, vì mang mối hờn vong quốc nên chạy sang nương nhờ nước Yên của thái tử Đan. Biết Kinh Kha là một người có trí dũng ,Thái Tử Đan rất trọng dụng, hâu đãi với hy vong Kinh Kha sẽ thực hiện mưu đồ của mình sau nầy là ám sát vua nước Tần là Tần Thủy Hoàng đang chuẩn bị xâm lấn nước Yên. Một hôm, Kinh Kha trong cơn say ruợu  buộc miệng khen nàng cung nữ đang chuốc rượu cho mình có đôi bàn tay đẹp, sau đó muốn lấy lòng Kinh Kha, Thái Tử Đan sai người chặt hai bàn tay đó của nàng cung nữ bỏ vào hộp làm quà tăng, Kinh Kha rất ân hận về chuyện nầy. Khi đi sang Tần. Kinh Kha mang theo các lễ vật  tặng vua Tần để tìm cách tiếp cận Tần thủy Hoàng hầu dễ bề ám sát. Đó là: thủ cấp của viên tướng Phàn ô Kỳ kẻ thù củaTầnThuỷ Hòang (ông nầy khi biết nhiệm vụ của Kinh Kha đã tự nguyện tự sát tặng thủ cấp cuả mình để Kinh Kha thực hiện sứ mệnh),  bản đồ nước Yên để vua Tần thông thạo địa hình khi xâm lấn. Nước Yên chỉ cách nước Tần con sông Dịch ( Vị Thuỷ), con sông nầy lớn, không thấy bờ bến bên kia. Buổi tiển đưa trong vòng bí mật chỉ có Thái Tử Đan, Cao tiệm Ly là người bạn tri âm cuả Kinh Kha rất giỏi về đàn trúc. Theo sử ký cuả nhà sử học Tư Mã Thiên, thì Kinh Kha sau khi nghe khúc nhạc Tống Biệt Hành cuả Cao tiệm Ly vừa khảy đàn vừa khóc, uống xong chung rượu tiễn đưa của Thái Tử Đan, Kinh Kha cúi đầu từ tạ rồi  lặng lẽ xuống thuyền lúc đó  đang chòng chành trong cơn sóng lớn, thuyền đi xa mà Kinh Kha không dám quay đầu nhìn lại bến cũ nước Yên dù chỉ một lần, vì cả ba người đều hiểu rằng sứ mạng rất nguy hiểm khó hoàn thành ( mission impossible: sứ mạng bất khả thi). Vì vua Tần không cho ai mang vũ khí vào triều nên khi vào chầu vua Tần, Kinh Kha phải giấu thanh chủy thủ ( một loại gươm bén nhọn ngắn cở gang tay) cuốn trong tấm bản đồ nước Yên ..Kinh Kha định khi bước lên ngai vàng mở tấm bản đồ giải thích địa hình nước Yên cho vua Tần, khi vua Tần chăm chú nhìn bản đồ sẽ ra tay ám sát Tần Thủy Hòang. Việc ám sát sau đó thất bại, Kinh Kha chết tại nước Tần.
 Bài thơ nầy tôi làm theo thể song thất lục bát, một thể thơ hiện nay hình như đã tuyệt tích trên diễn đàn thơ, rất hiếm có nhà thơ nào dùng thể loại nầy để diễn tã tình cảm tư tưởng cuả mình (theo tôi biết thể thơ này làm dài nhất là cuốn " Chinh phụ Ngâm Khúc " của ông Đặng Trần Côn và bà Đoàn thị Điểm). Ngoài ra, tứ thơ cuả bài nầy  tôi chỉ mượn hình để suy bóng , cũng không hẳn là ý nghĩ của Kinh Kha thời bấy giờ Đứng trên khiá cạnh văn học, lịch sử nào cũng có ít  nhiều hư cấu nên những tư tưởng văn học cũng thay đổi, chuyển biến theo chiều dài lịch sử mà thôi.Làm bài thơ nầy tôi cũng có mục đich là "ôn cố tri tân" cho những ai thích hoài cổ lịch sử để ngẫm chuyện bây giờ. 
" NHÂN SINH TỰ CỔ THUỲ VÔ TỬ"  (" LÀM NGƯỜI TỪ XƯA ĐẾN NAY AI MÀ KHÔNG CHẾT")." LƯU THỦ ĐAN TÂM CHIẾU HÃN THANH " ("NHƯNG CHẾT MÌNH PHẢI ĐỂ TẤM LÒNG SON TRONG SỬ XANH NƯỚC NHÀ") NGUYỄN CÔNG TRỨ
(XIN XEM PHẦN 2 VÀO THƠ)
HUY THANH