16/12/12

THAM LUẬN: BÀI NHẠC "TÌNH CHUÁ " VÀ NHỮNG XÚC CẢM TỪ THIÊN THƯỢNG

THAM LUẬN


BÀI NHẠC " TÌNH CHÚA " VÀ NHỮNG XÚC CẢM TỪ THIÊN THƯỢNG


Photobucket

HUY THANH

1- ĐỨC CHUÁ TRỜI LÀ AI?

Theo Kinh Thánh thi Đức Chuá Trời là người sáng tạo ra vũ trụ trong vòng sáu ngày, đến ngày thứ bảy thì ngài nghĩ ngơi Ngày thứ nhất Đức Chuá Trời tạo ra ánh sáng, ngày thứ hai Đức Chuá Trời tạo ra không gian, ngày thứ ba Đức Chuá Tời tạo ra đất và thảo mộc, ngày thứ tư Đức Chuá Trời tạo ra mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao , ngày thứ năm Đức Chúa Trời tạo ra chim, cá, ngày thứ sáu Đức Chúa Trời tạo ra con người, loài vật ,, ngày thứ bảy Đức Chuá Trời nghĩ .Vi thế, theo Dương Lịch một tuần có bảy ngày, ngày thứ bảy gọi là ngày Chúa Nhật ( tức ngày của Chuá )



Hiện nay cả thế giới đều ghi nhận thời gian một tuần gồm có bảy ngày :Thứ hai (Mon, Lundi ), Thứ ba(Tue , Mardi ), Thứ tư (Wed , Mercredi ), Thứ năm (Thur, Jeudi ), Thứ sáu ( Fri, Vendredi ) ,Thứ bảy (Sat , Samedi ), Chuá Nhật (Sun , Dimanche ). Muốn biết thêm về Đức Chuá Trời ta hãy xem Kinh Thánh phần Cựu Ứớc ( Kinh Thánh chia làm hai phần là Cựu Ứơc và Tân Ước ) , phần đầu tiện của Cựu Ưóc gọi là trang Sáng Thế Ký viết về thời cổ, từ buổi sáng thế ( Thế ) đựơc ghi lại( Ký ) đến đời Áp ra ham ) nói về Đức Chuá Trời và phần thứ hai là Tân Ước nói về Đức Chuá Jêsus Christ ..

Khi tạo ra loài người, Đức Chúa Trời lấy đất cát bụi, nắn thành hình ảnh giống như ngài và hà hơi thổi sinh khí vào đó để con người cử động biết đi biết thở. Đó là người đàn ông đầu tiên trong vũ trụ ngài đật tên là Adam ( tổ phụ của đàn ông chúng ta bây giờ ) Vì vậy khi con người chết ,chúng ta nói con người từ cát bụi lại trở về cát bui là thế . Sau đó Đức Chuá Trời lấy cái xương sườn của ông Adam khi ông đang ngũ làm thành người phụ nữ để cùng ăn ở,với Adam sinh con, lưu truyền nòi giống con người , đó la bà Eva ( tổ mẫu của đàn bà chúng ta bây giờ ).
Adam và Eva được Đức Chuá Trời cho sống tại vườn Địa Đàng ( Eden ), ăn mọi trái cây, mọi lương thực đều có sẳn mà khỏi làm lụng cực nhọc. Nhưng Đức Chuá Trời cấm hai người ăn ăn một trái là "trái cấm " là trái cây của sự hiểu biết thiện ác. Nhưng bà Eva lại nghe lời xúi giục của con quỹ Satăng biến thành con rắn dụ dổ bà cải lại mạng lệnh Đức Chuá Trời lén ăn trái cấm , sau đó chia cho Adam cùng ăn .
Đức Chuá Trời tức giận vì hai ngưoi cải lời ngài nên phạt Adam như sau : " Bởi ngươi không nghe lời ta nên từ nay đất đai sẽ cằn cỗi,cây cối sẽ gai góc, muông thú sẻ có móng vuốt , người phải đổ mồ hôi trán ra để đổi lấy miếng ăn. Ngươi là cát bụi phải trờ về cát bụi " Đức chuá Trời phạt Eva như sau : " Bởi ngươi không nghe lời ta còn xúi giuc chồng phạm tội , từ nay ngươi sẽ mang nặng đẻ đau , mọi dục vọng của người phải hướng về người chồng và tuỳ thuộc ở chồng . Chồng ngươi sẽ cai tri ngươi " . Sau đó , Adam va Eva bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng , chịu sống khổ ở thế gian .Tôi phạm va sự trừng phạt của Đúc Chuá Trời còn lưu truyền mãi đến đời chúng ta nên ngày nay đàn ông chúng ta phải làm ăn cực khổ , đổ mồ hôi cấy lúa , chịu bao nguy hiểm săn bắt muông thú làm luong thực để nuôi vợ con . Còn đàn bà thì lệ thuộc vào chồng, mang nặng đẻ đau khi sinh con đẻ cái , khổ sở trăm bề .

Ngày nay  sở dĩ loài người chúng ta sống trong nhiều sự khổ sở , cực nhọc làm lụng để mưu sinh , sống trong nổi đau đớn về thể xác lẫn tâm linh là vì tổ phụ chúng ta là Adam, va tổ mẫu là Eva  đã phạm tội với Chuá , con cái về sau phạm tội nầy là phạm tội tổ tông truyền .

2- CHUÁ JÊSUS CHRIST LÀ AI ?
Loài người càng ngày càng phạm nhiều tội lỗi khiến Đức Chuá Trời phải sai con ngôi hai của Ngài là Chuá Jesus Christ xuống trần gian để cứu chuộc tôi lổi loài người . Chúa Jesus Christ nói : " Chẳng phải ta đến xét đoán thế gian nhưng để cứu chuộc thiên ha " .Chúa Jêsus Christ cứu chuộc tội lỗi cho loài người nhưng chỉ những ai tin kính Chuá, luôn giữ đạo của ngài mới được cứu rỗi , khi chết được lên nước Trời .

Tất cả những điều về Đức Chuá Trời, Đức Chuá Jêsus đều được chép vào quyển Kinh Thánh . KinhThánh là .cuốn sách Giáo Lý ghi chép sự hình thành của vũ trụ, con người, những sự phát triển của Thiên Chúa, những họat đông của Đức Chúa Trời trong việc lập thành trái đất, kiến tạo thời gian, vạn vật ,sinh vật ..Sách chia làm 2 phần : 1-Phần Cựu Ước là phần viết trước lúc Chúa Jêsus ra đời nói về sự xây dựng trái đất, vũ tru, thực vật, sinh vật của Đức Chúa Trời . 2-Phần Tân Ước kể lai cuộc đời của Chúa Jêsus và nhữnghọat động của ngài trong cộng đồng nhân loại .

Phần Cựu Ước có 46 cuốn gồm 3 loại : 1- Loại lịch sử 2-Loại văn chương thơ phú 3- Lọai sấm ký tiên tri . Phần Tân Ước có 27 cuốn gồm 3 phần : 1- Loại lich sử gồm 4 cuốn : 1-Phúc Âm 2-Loại Thánh Thư 3- Sách Khãi Huyền.:

Chúa Jésus Christ ( Chúa Jêsus Ki Tô có nghĩa là đấng Cứu thế ) sinh đêm 24 rạng ngày 25 tháng 12 năm chót của kỹ nguyên trước và năm đầu của kỷ nguyên mới theo Tây Lịch. ( ngày lễ Noel, Giáng Sinh ) . Ngài sinh ra nơi máng cỏ trong một hang đá nuôi bò lừa ở Bethéem ( Do Thái ). Theo Thánh Kinh Giêsus Kito là ngôi hai Thiên Chúa ( Thiên Chúa có ba ngôi là Đức Chúa Cha , Đức Chúa Con ,Đức Chúa Thánh Thấn ) được nhập thể làm người. Khi chuẩn bị cho Chúa Jêsus chào đời ,Đức Chúa Trời đã chọn một phụ nữ là bà trinh nữ Maria để làm người sinh ra Đức Chúa Jêsus. Đức Chúa Trời đã sai sứ thần Gabriel đến để giải thích cho bà Maria biết những hiện tượng mầu nhiệm sẽ xãy ra là bà sẽ được con Thiên Chúa nhập thể làm thành bào thai . Vì vậy khi bà Maria về ở với chồng là ông Giu se thì bà đã có mang là Đức Chúa Jêsus mặc dù bà vẫn còn là một đồng trinh . Nhiều người không biết vẫn tưởng ông Giu se là cha của Chúa Jêsus, nhưng thực sự là không phải.

Vua Hérode của Israel nghe tin đồn có một đứa trẻ ra đời sau nầy sẽ làm vua , ông sợ mất ngôi nên ra lệnh giết tất cả trẻ con từ hai tuổi trở xuống trong thành Bethéem.Nhờ Thiên thần báo kịp nên ông Giu se và bà Maria đã đem Đức Chúa Jêsus trốn sang Ai Cập.

Sau khi vua Hérode chết, Ông Giu Se đưa gia đình về sống ở Nazareth , Chúa Jêsus khi lớn giúp ông Giu se làm việc trong một xưởng mộc. Năm 30 tuổi Chúa Jêsus nhờ ông Gioan làm phép rửa tội ở sông Gio đa No và ngài bắt đầu đi giảng đạo. Ngài đã làm nhiều phép lạ cứu nhân độ thế như người chết sống lại, người câm biết nói, người mù thấy lại, người què biết đi. Ngài được dân chúng tôn sùng là đấng Cứu thế và thu nhận được 12 tín đồ.Nhưng những nhóm tu sĩ Do Thái lại ganh tị, thù ghét ngài nên luôn tìm cách hãm hại ngài.

Năm Đức Chúa 33 tuổi, Juda, một trong 12 tín đồ của ngài đã phản bội , dẫn lính đến bắt ngài nộp cho quanTỗng Trấn Ponte Pilate để lấy 30 đồng bạc. Sau đó Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá tại đồi Golgotha phía Tây Bắc Jérusalem . Ngài chết được ba ngày thì sống lại ở thế gian ( Lễ Phục Sinh ) và ở thêm 40 ngày để giãng đạo với 11 môn đồ còn lại. Ngày cuối cùng, ngài phán với các môn đồ: " Mọi quyền hành trên trời đất đã ban cho ta.Vậy các con hãy đi thâu nạp môn đồ khắp muôn dân , thánh tẩy họ nhân danh Cha,Con, và Thánh Thần, dạy họ giữ hết mọi điều ta đã truyền cho các con.Và nay ta ở cùng các con cho đến tận thế "

Sau đó một đám mây quyện lấy ngài và đưa Đức Chúa Jêsus lên trời:

Sở dỉ Đức Chuá Jêsus  chịu bị đóng đinh trên thập tự giá vì ngài thi hành mệnh lệnh của Đức Chuá Trời, lấy giòng huyết của mình để rửa sạch tộo lỗi của loài người.

3- ĐỨC CHUÁ TRỜI ĐÒI HỎI GÌ Ở CHÚNG TA?
Đức Chuá đòi hỏi ở chúng ta phải có Đức Tin, không phạm 10 điều răn của Chúa mới được sự cứu rỗi. Đức tin là chấp nhận đúng những sự thật về những gì Chuá nói trong Kinh Thánh, được chúa mặc khải, đưọc giáo hội giảng dạy Chúng ta phải có Đức Tin thì chúng ta mới thấy có Đức Chuá, mới thấu đạt những gì thánh thiện, chân lý mà Chuá đã phán dạy, để từ đó làm kim chỉ nam cho đời sống thực tế, thực hiện tốt đạo, đẹp đời.
Mười điều răn của Chuá là nhựng luật lệ Chuá cấm làm khi con người còn sống trên trần gian, ai vi phạm mà không ăn năn hối cải thì sẽ bị Chuá đưa xuống địa nguc đời đời.
Mười điều răn đó là:
1 - Thờ phương Đức Chúa Trời bằng đức tin và luôn luôn kính mến người
2- Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ để đùa chơi
3- Ngày Chúa Nhật là ngày Thánh
4- Phải kính mến hiếu đạo với cha mẹ
5- Chớ nên giết người
6- Chớ làm những chuyện dâm dục
7- Chớ ăn cắp của người khác
8- Đừng bao giờ làm chứng gian dối để hại người
9-Chớ muốn lấy vợ hay chồng người khác
10- Không được tham lam của người .

4- PHẦN THƯỞNG CHO NHỮNG NGƯỜI TIN CHUÁ VÀ THỰC HIỆN THEO LỜI CHUÁ :

Cuộc sống con người gồm có hai giai đoạn: giai đoạn sống ở trần gian là tạm bợ, chỉ là quán trọ, cuộc sống vĩnh viễn là sống ở nước trời, tức Thiên đàng gần bên Chúa. Muốn sau khi chết ở trần gian được về nước Trời thiên đàng gần bên Chúa loài người phải sống tích cực tin và làm theo lời Chuá phán dạy cụ thể là trong Kinh Thánh.

5- NGHE BÀI NHẠC "LỜI CHUÁ ":

Đây là một bài hát không hẳn về đạo, mà cũng không hẳn về đời, nó nói lên tâm trạng rất thực của một con người không đặt Đức Tin tuyệt đối vào Đức Chuá Trời, nhưng Chúa vẫn tha thứ, đón chờ ngày trở lại trong hối hận của Đứa Con Hoang. Chúa luôn rộng lượng và tha thứ, nhưng Chuá rất nghiêm khắc với những người biết những gì là tội lỗi mà lại cứ làm, Chuá sẽ trừng phạt cho vào địa ngục đời đời . .

.


LỜI BÀI HÁT:  TÌNH CHUÁ
Khi tình yêu con còn mơ, tim yêu con dệt thơ thì tình Chuá hững hờ. Chuá đang dang tay tr6ng chờ, đôi mắt vương lệ mờ nhưng con vẫn làm ngơ. Và khi, tình yêu con tan vỡ, tình yêu con sầu khổ  chạy đến Chuá nương nhờ .Chuá vẫn đôi tay trông chờ đôi mắt vương lệ mờ trìu mến mong con từng giờ
Đ.: Ôi tình yêu của Chúa không bến bờ Con lại đắm say trần thế hơn cả tình Chúa Ôi vì yêu mà Chúa không tiếc đời Trên thập giá kia lòng Chúa đang cơn ngậm ngùi. Khi đường trần say nguồn vui, tương lai con rực chói, con quên Chúa mất rồi Chúa đang giang tay đón mời, và thứ tha tội đời nhưng con chối từ thôi! Rồi khi đường trần con sầu đau, tương lai con mờ ảo, chạy đến Chúa kêu cầu Chúa vẫn đôi tay rộng mời, tình Chúa không đổi dời, lòng Chúa bao dung đời đời.








 














HUY THANH